Bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải - Bình yên chốn thiên đường giữa núi rừng Lai Châu

Bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải - Bình yên chốn thiên đường giữa núi rừng Lai Châu

Bản Sì Thâu Chải là một trong những điểm đến sở hữu vẻ đẹp nguyên sơ, bình yên, giản dị ở mảnh đất vùng núi phía Bắc - tỉnh Lai Châu. Khi đến bản Sì Thâu Chải chắc chắn sẽ mang đến cho du khách rất nhiều những trải nghiệm vô cùng thú vị trong chuyến hành trình khám phá mảnh đất vùng cao Tây Bắc đẹp hoang sơ này.

Bản Sì Thâu Chải – điểm đến tuyệt vời dành cho những lữ khách mộng mơ

Lai Châu hiện nay vẫn còn là cái tên khá xa lạ với những du khách yêu thích khám phá vùng núi Tây Bắc, so với các tỉnh thành nổi tiếng như Hà Giang, Sơn La, Lào Cai, Lạng Sơn,…Thế nhưng không vì thế mà Lai Châu thiếu vắng đi những địa điểm sở hữu vẻ đẹp vô cùng tuyệt vời.

Ngược lại, Lai Châu cũng may mắn sở hữu những bản làng đẹp bình yên, thơ mộng, những danh lam thắng cảnh mang lịch sử hào hùng, vô cùng thích hợp khi là điểm dừng chân cho những du khách có tâm hồn lãng du, phiêu bồng.

Đi du lịch Lai Châu, du khách có thể đến thăm rất nhiều những danh lam thắng cảnh, những bản làng nổi tiếng. Ngoài ra, khi tới đây, du khách đừng quên đi khám phá, tìm hiểu bản Sì Thâu Chải. Đây là một bản làng vô cùng xinh đẹp, là bản đang ngày càng phát triển về du lịch cộng đồng. Chỉ cần du khách ghé đến đây một lần sẽ cảm nhận được toàn bộ vẻ đẹp và nhịp sống bình yên của những người dân tại mảnh đất này.

Bản Sì Thâu Chải thuộc địa phận xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Nằm ở độ cao 1400 mét so với mực nước biển. Ngôi làng này có hơn 60 hộ dân sinh sống tập trung ở đây với toàn bộ người dân đều là người dân tộc Dao. Những người dân sinh sống tại đây luôn luôn gìn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống qua nhiều thế hệ nối tiếp nhau.


Bản Sì Thâu Chải may mắn sở hữu rất nhiều những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, ấn tượng, bầu không khí trong lành, thoáng đãng và nhiều phong tục, tập quán độc đáo, hấp dẫn. Hiện nay bản Sì Thâu Chải đang dần trở thành một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi du khách có chuyến du lịch khám phá tỉnh Lai Châu.

Du lịch bản Sì Thâu Chải – Đệ nhất view huyện Tam Đường

Bản Sì Thâu Chải sở hữu dạng địa hình đồi núi cao nên từ trung tâm thị trấn huyện Tam Đường để đến bản làng xinh đẹp này, du khách phải vượt qua những cung đường uốn lượn, quanh co chứa đựng đầy thử thách, phù hợp cho những du khách yêu thích cảm giác mạnh. Cảm giác lái xe qua các sườn núi tuy có phần mạo hiệm nhưng đây cũng chính là dịp để du khách có thể nhìn ngắm toàn bộ vẻ đẹp thơ mộng, kỳ vĩ của thị trấn Tam Đường.

Hiện ra trước mắt của du khách sẽ là những cánh đồng lúa mênh mông, bát ngát, trải dài ở bốn bề lưng chừng núi, kéo xa tít tắp đến tận các thung lũng. Và rồi khi vẫn còn chìm đắm trong bức tranh thiên nhiên quá đỗi xinh đẹp và hùng vĩ này, du khách sẽ đến với bản Sì Thâu Chải – một ngôi làng mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào người dân tộc Dao.

Theo kinh nghiệm đi du lịch Lai Châu của nhiều du khách, bản Sì Thâu Chải không phải là điểm đến nổi tiếng bậc nhất ở Lai Châu thế nhưng cảnh đẹp của bản Sì Thâu Chải chắc chắn sẽ không làm du khách phải thất vọng. Rất nhiều du khách khi tới đây đã đặt cho bản làng này một cái tên là “đệ nhất view” – nơi tuyệt nhất để thưởng thức cảnh đẹp tuyệt mĩ của huyện Tam Đường.

Quả thật không sai khi nói bản Sì Chải là “đệ nhất” ngắm cảnh đẹp tại Tam Đường. Đứng từ trên cao nhìn xuống, du khách không chỉ được tận hưởng không khí trong lành và vô cùng mát mẻ của núi rừng Tây Bắc mà còn được ngắm nhìn toàn bộ cảnh núi rừng bao la, hùng vĩ hiện ra trước mắt như một bức tranh thủy mặc được bàn tay mẹ thiên nhiên tô vẽ!

Vào mỗi mùa trong năm khi tới đây, du khách sẽ được trải nghiệm những điều tuyệt vời rất riêng, núi rừng nơi đây mùa nào cũng “khoác áo hoa”. Vào mùa xuân, bản làng dường như được khoác lên mình một tấm áo mới với sắc hồng ngọt ngào của loài hoa anh đào xinh đẹp. Hoa anh đào nở ở khắp mọi nơi: ở ngoài đường, bên hiên nhà, nở bất kỳ nơi nào có đủ điều kiện nhiệt độ và khí hậu phù hợp với nó. Sắc hồng của hoa anh đào cũng giúp cho bản Sì Thâu Chải có thêm nhiều phần lãng mạn hơn so với những ngày đầu năm.

Đến mùa hè thì những khóm hồng hai bên đường nở mọc tràn lan. Hay vào những ngày nhiều mây, du khách như được đắm mình và hòa mình với thiên nhiên, đất trời Tây Bắc.

Tìm hiểu đời sống của người dân bản địa

Người dân sinh sống ở trong bản này là những người vô cùng hiếu khách, niềm nở và sẵn sàng phục vụ khách du lịch để phát triển du lịch, cải thiện đời sống kinh tế của họ cũng như giữ gìn vẻ đẹp và văn hóa của bản Sì Thâu Chải.

Đi sâu vào bản Sì Thâu Chải, du khách sẽ bắt gặp những ngôi nhà nhỏ, bình yên nằm ẩn mình trong những vườn cây xanh mát, bao la. Đâu đó xung quanh là những con dốc, những bờ tường cao phủ đầy hoa cỏ là nét riêng có của bản Sì Thâu Chải, Lai Châu.

Tại đây, những căn nhà gỗ truyền thống của đồng bào Dao được làm hết sức đơn giản nhưng lại đem đến ấn tượng đặc biệt với du khách. Những ngày cuối năm này, tại đây du khách càng ghé đến nhiều hơn để cảm nhận rõ hơn cái rét của chốn “rừng thiêng nước độc”, để trốn đi những ồn ào, náo nhiệt của chốn thị thành.

Tới với nơi đây, du khách cũng sẽ thấy một điểm đến lý tưởng không chỉ từ cảnh quan thiên nhiên mà đó còn là sự đồng lòng phát triển của tất cả bà con sống tại bản Sì Thâu Chải. Những không gian được xây dựng để phục vụ du khách như các chòi ngắm cảnh, ghế đá ngoài trời hay các khu vực vui chơi, giải trí, đốt lửa trại,... Đặc biệt, tình cảm bà con nơi đây đón chào du khách cũng rất nồng hậu và thân thiện nên càng là điểm cộng vô cùng lớn đối với bất cứ ai ghé tới!

Trải nghiệm nét văn hóa của người Dao

Độc đáo hơn khi tới du lịch bản Sì Thâu Chải,du khách sẽ có cơ hội tham quan, khám phá các di sản văn hóa vật thể như nhà trình tường (là những ngôi nhà được làm bằng đất, với điều kiện vô cùng khắc nghiệt ở miền núi). Ngoài ra, du khách có thể được trải nghiệm những nét văn hóa vô cùng đặc sắc và độc đáo của dân tộc Dao như các lễ hội truyền thống, lễ nhảy lửa,...

Đặc biệt nhất du khách có thể thưởng thức vô vàn những món ăn truyền thống, đặc sản của đồng bào miền núi do chính tay những người dân bản đại chế biến như: cá nướng, thịt nướng, thịt cuốn lá vả nướng,... Những trải nghiệm mặc thử trang phục truyền thống của người dao với khăn vấn, tằng cẩu hay những chiếc váy lộng lẫy sặc sỡ vô cùng đẹp.

Với những ai yêu thích bộ môn du lịch mạo hiểm, du khách sẽ được xem và trải nghiệm bay dù lượn, chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp tuyệt vời của thung lũng Tam Đường từ trên cao. Ngày nay, hoạt động bay dù lượn ở bản Sì Thâu Chải tương đối phát triển. Cảnh đẹp và địa hình của huyện Tam Đường được đánh giá là rất đẹp và vô cùng phù hợp với bộ môn thể thao này. Để tham gia bay dù, du khách có thể liên hệ đặt trước và có mặt tại bãi cất cánh nằm ở cuối bản Sì Thâu Chải.

Ngoài ra, khi tới đây, du khách cũng có thể ghé tới thác Tác Tình – nơi gắn với truyền thuyết về câu chuyện về tình yêu của đôi trai gái. Cái tên Tác Tình theo tiếng Dao có nghĩ là nước từ trên cao đổ xuống dưới mặt đất., khung cảnh tại đây nhất định sẽ làm xiêu lòng bất cứ lữ khách nào đấy! Hay du khách cũng có thể trải nghiệm cung đường vượt rừng vô cùng thú vị và đầy thách thức.

Nếu du khách đang lo lắng không biết di chuyển thế nào? Đừng lo vì đường đi lên bản nay đã được sửa sang rất đẹp và dễ dàng. Du khách hoàn toàn có thể di chuyển bằng cả xe máy hoặc ô tô đều vô cùng thuận lợi nhé! Nếu di chuyển bằng xe máy thì du khách còn có thể ngắm nhìn được vô vàn những cảnh đẹp xung quanh nữa đấy. Tuy nhiên nếu du khách không có tay lái vững thì có thể lựa chọn cách thuê xe ôm lên đây nhé! Đường đi tại bản cũng được bà con nâng cấp và mở rộng ra nhiều nên đi lại cũng rất sạch sẽ.

Đặc biệt, du khách còn có thể lưu trú lại đây, có nhiều gia đình làm dịch vụ homestay với giá thuê rất rẻ, chỉ từ 70.000 đồng đến 100.000 đồng. Nếu du khách muốn thưởng thức những món địa phương thì có thể đặt chủ nhà làm với giá từ 600.000 đồng – 1.000.000 đồng/ mâm nữa nhé!

Ngày nay, người dân trong bản đã trở nên khá quen thuộc với việc đón tiếp du khách đến tham quan. Họ cũng đầu tư các mô hình homestay để phục vụ cho du khách ăn nghỉ tại gia đình. Du khách có thể tham khảo thêm và chọn cho mình một gia đình phù hợp để sống cùng họ, được ăn, nghỉ và được họ hướng dẫn cách làm trang phục cũng như những nghề thủ công truyền thống của người dân tộc Dao.


Sự kết hợp hoàn hảo giữa những danh lam thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt diệu với khí hậu trong lành, ôn hòa và con người thân thiện, dễ mến giúp bản Sì Thâu Chải trở thành bản làng đẹp tuyệt mĩ về tất cả mọi thứ ở Lai Châu. Bản Sì Thâu Chải là bản làng ngày càng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến và yêu thích.

Thanh Bình

 

0 bình luận

Viết bình luận của bạn