Đặc sắc Lễ hội Nàng Han người Thái trắng Phong Thổ

Trong 2 ngày 23 - 24/3/2024 (tức 14-15 tháng 2 âm lịch) tại bản Tây An, xã Mường So, huyện Phong Thổ (Lai Châu) diễn ra Lễ hội Nàng Han.

Về Nà Tăm vui hội “Bun Vốc Nặm”

Ngày 23/3 tại bản Cóoc Nọoc, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ hội Bun Vốc Nặm (Lễ hội té nước) lần thứ 5 năm 2024 của dân tộc Lào. Dự Lễ hội có đồng chí Tẩn Thị Quế - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn huyện; Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nà Tăm; Lãnh đạo một số xã trên địa bàn cùng đông đảo nhân dân và du khách bốn phương.

Đặc sắc Lễ hội xoè chiêng Bản Bo

Ngày 24/2/2024 (tức ngày 15/1 âm lịch) tại điểm du lịch bản Nà Khương, xã Bản Bo, huyện Tam Đường đã tổ chức Lễ hội Xoè Chiêng. Dự Lễ hội có đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; cùng các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND; Lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn huyện cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Lễ hội Té nước (Bun Vốc Nặm) lần thứ IV, xã Nà Tăm năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 11/3/2023

Lễ hội được tổ chức gồm 2 phần: Phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ gồm: Tái hiện lễ cầu mùa, cầu mưa. Phần Hội có rất nhiều các hoạt động phong phú, đa dạng và sôi nổi như: Thi ẩm thực dân tộc Lào; thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian (gồm: Đánh cầu lông gà, rắn bắt ngóe, bắt đầu bắt chân, kéo co, đan lát, tung còn, đẩy gậy, đi cầu thang thăng bằng, bịt mắt đập chiêng). Đây là Lễ hội dân gian truyền thống của dân tộc Lào xã Nà Tăm, huyện Tam Đường, nhằm tôn vinh những nét đẹp, giá trị bản sắc văn hoá truyền thống. Thông qua các hoạt động được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu những nét đẹp, sự độc đáo trong văn hóa, phong tục, tập quán truyền thống của đồng bào dân tộc Lào trên địa bàn xã Nà Tăm nói riêng, huyện Tam Đường nói chung.

Phong Thổ (Lai Châu) tổ chức “Lễ hội té nước” lớn nhất Việt Nam

Theo kế hoạch, từ ngày 8 - 10/4/2022 (tức ngày 8 - 10/3 âm lịch) UBND huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu sẽ chính thức tổ chức Lễ hội tại xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ với rất nhiều các hoạt động văn hóa đặc sắc. Một trong những hoạt động đông vui nhất là “Hội té nước cầu may” thu hút rất đông người dân và du khách tham gia. Đây được coi là lễ hội té nước lớn nhất Việt Nam.

Lễ hội Nàng Han

Lễ hội Nàng Han tôn vinh nữ anh hùng có công đánh đuổi giặc ngoại xâm của đồng bào Thái trắng, được tổ chức để tri ân Nàng Han và cầu mong sự no ấm, tốt lành, sức khỏe, mùa màng tươi tốt cho khắp các bản làng. Lễ hội được tổ chức vào ngày 15 tháng Hai (âm lịch) hàng năm, tại bản Tây An, xã Mường So, huyện Phong Thổ.

Lễ hội đền Vua Lê Lợi

Được tổ chức vào ngày 12/1 (âm lịch) hàng năm tại phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu, nhằm tưởng nhớ công ơn Vua Lê Lợi, người đã có công dẹp loạn tạo phản, giữ yên bờ cõi đất nước. Mỗi dịp Lễ hội, đồng bào nhân dân các dân tộc Lai Châu lại có dịp tề tựu, để cầu mong những điều bình an, may mắn cho cả năm. Không những thế, các hoạt động vui chơi đón xuân, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc đã tạo thành một món ăn tinh thần vô cùng ý nghĩa

Lễ hội Tết Ngô

Tết Ngô là tết lớn nhất trong năm của người Cống trên toàn quốc duy nhất chỉ có tại Mường Tè, được tổ chức vào ngày 1 tháng Sáu âm lịch hàng năm tại xã Nậm Khao, nhằm mục đích trình báo với tổ tiên về những việc đã làm được trong năm. Cảm ơn tổ tiên đã phù hộ cho con cháu khỏe mạnh, chăn nuôi, sản xuất gặp nhiều thuận lợi, mùa màng tươi tốt, thóc, ngô đầy nhà.

Tết Mùa Mưa

Tết mùa mưa (Jé Khù Chà) là một trong những cái tết lớn và mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Hà Nhì ở huyện Mường Tè. Tết thường được bà con tổ chức vào giữa mùa mưa (khoảng giữa tháng Sáu âm lịch hằng năm) tại các bản làng người Hà Nhì khi việc mùa vụ mới vừa hoàn tất.

Lễ hội Tú Tỉ

Lễ hội Tú Tỉ được tổ chức thường niên vào 2/2 (âm lịch). Đây là Lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Giáy được tổ chức tại bản Sản Thàng, thành phố Lai Châu. Lễ hội được bắt nguồn từ Lễ cúng Tú Tỉ truyền thống của dân tộc Giáy. Theo tiếng Giáy, Tú Tỉ nghĩa là thổ địa, là thần cai quản vùng đất. Phần hội với nhiều trò chơi dân gian, nhiều môn thi độc đáo như: Bắn nỏ, giã bánh dày, kéo co, nhảy bao bố, bịt mắt đánh chiêng…

Lễ hội Gạ Ma Thú của dân tộc Hà Nhì

Người Hà Nhì có rất nhiều ngày cúng trong năm, nhưng tưng bừng và nhộn nhịp nhất là ngày Gạ Ma Thú (cấm bản). Gạ Ma Thú bao gồm nhiều lễ cúng như: cúng mó nước, cúng rừng cấm, cúng thần mùa màng, cúng đầu bản, cuối bản, cúng thần sét, cúng thần lửa… và điều đặc biệt nhất trong ba ngày cúng bản nội bất xuất, ngoại bất nhập. Mọi sinh hoạt tín ngưỡng và vui chơi được điều hành bởi thầy cúng và trưởng bản, được tổ chức những ngày đầu tháng Ba âm lịch (Ngày con hổ đầu tiên của tháng) tại các bản của đồng bào dân tộc Hà nhì.

010203