Dịch Covid-19 bùng phát từ những tháng đầu năm 2020, đã làm “đóng băng”
mọi hoạt động của ngành du lịch bởi các lệnh cấm bay, hạn chế đi lại và tâm lý
e ngại của du khách trước tác động tiêu cực của đại dịch…Chính điều đó đã làm
ngành du lịch chao đảo, để phục hồi hoạt động du lịch và tháo gỡ khó khăn cho
doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch địa phương, góp phần thực hiện “mục
tiêu kép”, vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đưa ngành du lịch tỉnh
từng bước phục hồi và phát triển trong thời gian tới. Vừa
qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 3440/KH-UBND ngày 15/10/2021 về việc triển
khai các hoạt động kích cầu, phục hồi du lịch Lai Châu các tháng cuối năm 2021,
trong đó tập trung vào triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm:
Thực hiện thí điểm đón khách trong và ngoài tỉnh từ các địa phương có mức
độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 (khuyến khích du khách đi du lịch theo chương
trình tour trọn gói của các đơn vị kinh doanh
du lịch lữ hành.). Mặt
khác, tùy tình hình thực tế trong việc kiểm soát dịch bệnh tại các tỉnh, thành
phố, tỉnh sẽ lựa chọn các thị trường khách đảm bảo an toàn để mở rộng thị trường
khách phù hợp với tình hình mới và chuẩn bị sẵn các phương án phản ứng nhanh với
mọi tình huống khi dịch có nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn tỉnh.
Đối với thị trường khách du lịch quốc tế, tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên
môn chủ động
nghiên cứu, đề xuất, chuẩn bị trước các phương án tổ chức đón và quản lý thị trường
khách quốc tế “Hộ chiếu vaccine” khi có chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của
Bộ, Ngành, Trung ương; Đồng thời thường xuyên điều chỉnh, cập nhật
theo tình hình thực tế.
Tổ chức các hoạt động, chuỗi sự kiện kích cầu du lịch, tạo hiệu ứng tích cực thu hút khách đến Lai Châu như: Sự kiện Ngày hội văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ III tại tỉnh Lai Châu; Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu tại Hà Nội; Tổ chức chương trình tour Caravan và phát động phong trào “Người Lai Châu đi du lịch Lai Châu”; chương trình Famtrip chinh phục đỉnh Putaleng…
Tiếp tục
đẩy mạnh công tác quảng bá truyền thông du lịch với thông điệp
“Lai Châu điểm đến an toàn – thân thiện – hấp dẫn” thông qua ứng dụng công nghệ
thông tin(trên
các tạp chí, báo điện tử, website du lịch, các trang mạng xã hội…); trên sóng VTV với các chương trình
du lịch uy tín, chất lượng (khám phá Việt
Nam, “V Việt Nam”, “S Việt Nam”…), thu
hút khách sớm trở lại với du lịch địa phương.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh
chuyển đổi số với việc đưa vào sử dụng hiệu quả cổng du lịch thông minh tỉnh
Lai Châu.
Vận động, khuyến
khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện các chương trình
khuyến mại với các gói kích cầu du lịch như: Giữ giá sản phẩm nhưng tăng thêm dịch
vụ cho khách du lịch và đảm bảo chất lượng; Giảm giá sản phẩm, dịch vụ tại các
cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và các điểm tham quan du lịch từ 10 – 40% so với
giá công bố; Chính sách ưu đãi đối với khách du lịch tại tỉnh; áp dụng các hình
thức khuyến mại khác tùy vào tình hình thực tế tại các doanh nghiệp; Tiếp tục đầu tư, chỉnh trang cơ sở vật chất…; đặc biệt là liên kết với các doanh nghiệp du lịch tại
các tỉnh vùng xanh để trao đổi nguồn khách, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng dịch
vụ, tổ chức các tour du lịch khép kín thời gian tới.
Lựa
chọn các tỉnh, thành phố đã kiểm soát dịch tốt liên kết hợp tác với tỉnh để
trao đổi về nguồn khách, ký kết chương trình hợp tác của Hiệp hội du lịch giữa
các địa phương để tạo nguồn khách đến và đi.
Với những nhiệm vụ trọng tâm, cùng sự quan tâm,
phối hợp của các ngành liên quan, Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp kinh
doanh du lịch tỉnh đặt ra trong những tháng cuối năm 2021và nỗ lực của toàn
ngành du lịch địa phương, thì du lịch Lai Châu sẽ sớm phục hồi và phát triển ổn
định trở lại, tạo bước đà phát triển mới cho năm 2022 và những năm tiếp theo./.
Đồng Thoa
0 bình luận