Một số món Bánh của người Thái Lai Châu

Một số món Bánh của người Thái Lai Châu

    Trong mâm cơm của Ngày hội, ngày tết hay khi đón khách quý, người Thái ở Tây Bắc nói chung hay Lai Châu nói riêng đều không thể thiếu bánh “khẩu tủm hík”, “khẩu tủm đăm” và “khẩu cộp”. Đây là những loại bánh truyền thống, không chỉ thơm ngon bổ dưỡng, mà còn gói ghém cả đất trời và tình người sâu nặng.

    Các loại bánh này đều có điểm chung là dùng nguyên liệu là gạo nếp mới ngon đã được chọn lựa kỹ, nhân bằng đỗ nho nhe, thịt lợn ba chỉ cùng các loại gia vị, mà một trong những loại không thể thiếu là hạt xẻn – “mák khén”, một loại hạt tiêu rừng, rất thơm và cay, gói trong lá dong xanh.


                                      Bánh Khẩu Tủm đăm

 Nếu “Khẩu tủm hík” được gói bằng gạo nếp trắng, tròn và dài như bánh tày của người miền xuôi. Thì “Khẩu tủm đăm” được trộn gia vị của rừng gồm thảo quả, hạt gạo được nhuộm đen nhánh bằng bột than của cây núc nác, một loại cây cho quả chua để tạo mầu đen và tăng độ thơm ngon. “Khẩu tủm đăm” chế biến cầu kỳ, lại có hương vị thơm ngon đặc biệt nên dùng để dâng cúng tổ tiên hoặc đãi khách quí càng chứng tỏ sự sang trọng, thành kính. Riêng bánh “Khẩu cộp” được gói giống như bánh tẻ, nhưng buộc từng đôi vào nhau như đôi tay khum khum ủ lửa.

    Gạo nếp thơm, đỗ, gia vị trên nền lá dong xanh thắm của núi rừng Tây Bắc, được gói ghém thành những chiếc bánh xinh xắn như chứa đựng tất cả tấm chân tình của con người vùng cao. Du khách hãy đến với Tây Bắc nói chung và Lai Châu nói riêng để được thưởng thức món bánh vừa thơm ngon vừa mới lạ này./.

Hồng Loan

0 bình luận

Viết bình luận của bạn