Với 1,359 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến Lai Châu, tăng 30% so với cùng kỳ và vượt 20,5% so với mục tiêu đề ra; tổng doanh thu du lịch đạt 1.084 tỷ đồng tăng 38,3% so với năm 2024. Kết quả này chính là động lực để ngành “công nghiệp không khói” có thêm động lực để tiếp tục bứt phá và kỳ vọng vào những mục tiêu mới cao hơn trong năm 2025.
Sì Thâu Chải, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu hiện đang là một trong những bản du lịch cộng đồng được giới trẻ yêu thích, lựa chọn là điểm đến lý tưởng và yên bình trên hành trình tìm về với Tây Bắc.
Sở hữu tiềm năng lợi thế về “Thiên nhiên hùng vĩ - Văn hóa đặc sắc” nhưng Lai Châu đã từng là “vùng trũng” của du lịch Tây Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung. Nhưng với mục tiêu “đưa du lịch trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu khối dịch vụ của tỉnh” cùng sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm thông qua các Đề án, Dự án, Nghị quyết, Kế hoạch dài hạn về phát triển du lịch địa phương theo giai đoạn. Đến nay, ngành du lịch Lai Châu đã có sự tăng trưởng nổi bật với việc đưa vào khai thác hiệu quả một số sản phẩm du lịch đặc trưng có lợi thế cạnh tranh tại khu vực và cả nước như: du lịch cộng đồng tại Sin Suối Hồ (là bản du lịch cộng đồng ASEAN đầu tiên của Lai Châu), bản Sì Thâu Chải, Nà Khương; du lịch sinh thái gắn với phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh tại Khu du lịch sinh thái cầu kính Rồng Mây, khu du lịch cổng trời Ô Quy Hồ; du lịch trekking, hiking với điểm nhấn “Mùa hoa Đỗ Quyên trên các đỉnh cao” như Pusilung cao 3083m, Putaleng cao 3049m, Bạch Mộc Lương Tử cao 3.046m, Tả Liên Sơn cao 2.993m…và công nhận thêm 3 điểm du lịch mới (bản Nam, bản Củng, bản Thẳm Phé, vịnh Pá Khôm – huyện Than Uyên), nâng tổng số điểm du lịch cấp tỉnh lên 19 điểm; toàn tỉnh hiện có 133 cơ sở lưu trú du lịch với 1.230 buồng/phòng đảm bảo đủ điều đón khách du lịch; 150 nhà hàng và 02 doanh nghiệp lữ hành quốc tế đang hoạt động.
Bản du lịch cộng đồng ASEAN - Sin Suối Hồ cũng là một lựa chọn vô cùng thú vị của du khách khi đến với Lai Châu
Lai Châu cũng đẩy mạnh việc sử dụng ứng dụng công nghệ số vào hoạt động truyền thông, quảng bá xúc tiến điểm đến địa phương và tổ chức thành công các sự kiện có quy mô tại tỉnh và trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Đà Nẵng đã góp phần lan toả hình ảnh, thương hiệu du lịch Lai Châu đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế, đưa Lai Châu trở thành một điểm đến mới được nhiều du khách, đơn vị lữ hành lựa chọn là điểm tham quan, trải nghiệm; đồng thời mở rộng liên kết với các trung tâm du lịch lớn Việt Nam (Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Bình, Bình Định...) nhằm mở rộng thị trường khách, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định, hạn chế rủi ro trong giai đoạn phát triển mới của ngành du lịch địa phương.
Năm 2024 Lai Châu đã tổ chức thành công sự kiện Tuần Văn hoá – Du lịch Lai Châu tại Đà Nẵng để từng bước mở rộng thị trường khách đến Lai Châu trong giai đoạn tới
Anh Trần Văn Tư – Giám đốc công ty lữ hành MTV Tư Hạnh Phúc đã có những chia sẻ thú vị khi lần đầu tiên đến với Lai Châu: Tôi đã biết về Lai Châu cách đây gần 2 năm qua chương trình Around Việt Nam. Nhờ đó, tôi đã có kế hoạch cho việc mở rộng thị trường của công ty với điểm đến mới này và sau khi được trở thành khách mời tại sự kiện Tuần Văn hoá – Du lịch Lai Châu tại Đà Nẵng thì tôi đã hiện thực hoá Kế hoạch của chính mình. Nơi đây đã hớp hồn tôi bởi những cảnh sắc thiên nhiên, khí hậu trong lành mát mẻ, con người Lai Châu chân chất và rất “tình”. Sau 3 ngày tự khảo sát một số địa điểm như: Pusamcap, Sì Thâu Chải, chợ đêm/chợ phiên San Thàng, lâm viên thành phố Lai Châu và cả khu du lịch cổng trời Ô Quy Hồ,... tôi chỉ có thể diễn tả cảm xúc của mình bằng một câu từ: “Lai Châu đẹp như một nàng công chúa ngủ trong rừng với rất nhiều địa danh du lịch mới cần được khai phá”. Tôi sẽ dành sự yêu mến của tôi với miền đất này bằng một chương trình tour gắn kết thị trường Lai Châu – Đà Nẵng trong 03 ngày 02 đêm để chào bán và ra mắt du khách vào dịp 30/4 - 1/5 năm nay.
Đến Lai Châu bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn với đa dạng các loại hình sản phẩm đang là thế mạnh của du lịch Lai Châu như du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái mạo hiểm và chinh phục các đỉnh cao...
Từ kết quả và thành công mà ngành du lịch Lai Châu đã “gặt hái” được trong năm 2024. Bước sang năm 2025, ngành du lịch đặt mục tiêu đón trên 1,4 triệu lượt khách (trong đó: khách quốc tế đạt trên 35.000 lượt), tổng doanh thu ước đạt trên 1.136 tỷ đồng để thực hiện được mục tiêu này và từng bước đưa du lịch trở thành điểm đến hấp dẫn tại khu vực Tây Bắc. Theo Bà Đặng Thị Loan – Trưởng phòng Quản lý Du lịch (Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch): “Năm 2025, ngành du lịch Lai Châu tham mưu UBND tỉnh tiếp tục tập trung nguồn lực khắc phục tình trạng trùng lặp sản phẩm du lịch và cho ra mắt thêm một số sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm văn hoá truyền thống dân tộc thiểu số tập trung tại các huyện Sìn Hồ, Nậm Nhùn, Tân Uyên; đồng thời đẩy mạnh liên kết với các ngành nông nghiệp, công thương để tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch có giá trị, phù hợp với thị hiếu của du khách; đồng thời khuyến kích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ sẵn có và đầu tư cho ra mắt thêm các sản phẩm dịch vụ mới... Qua đó giúp tăng mức chi tiêu, mua sắm của du khách khi đến với Lai Châu, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Lai Châu tại khu vực và cả nước”.
Thác Nậm Lúc là một trong những báu vật của Cao nguyên Sìn Hồ mà Lai Châu sẽ định hướng phát triển và đưa vào khai thác tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch trong thời gian tới
Bên cạnh đó, ngành du lịch cần tăng cường hợp tác với các địa phương trong cả nước, đặc biệt là các trung tâm du lịch lớn Việt Nam; các sở, ban, ngành, địa phương; giữa cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương để tăng nguồn lực triển khai hiệu quả hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch; tiếp tục đẩy mạnh sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, phát huy và nâng cao vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài tỉnh, cũng như sự đóng góp của các doanh nghiệp và nhân dân trong công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, đặc biệt tổ chức sự kiện có quy mô lớn tại các trung tâm du lịch như thành phố Cần Thơ nhằm thu hút mở rộng thị trường khách tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Ngoài thị trường khách quốc truyền thống như: Trung Quốc, Lào, Anh, Pháp... Năm 2025, ngành du lịch Lai Châu đặt ra mục tiêu tiếp cận và mở rộng thêm thị trường khách quốc tế mới đầy tiềm năng tại khu vực ASEAN thông qua việc phối hợp với các tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh tổ chức và tham gia chương trình xúc tiến, quảng bá tại Thái lan, Malaysia...
Ngoài việc mở rộng thị trường khách tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long thì ngành du lịch Lai Châu sẽ nỗ lực mở rộng thêm thị trường khách du lịch quốc tế có khả năng chi trả cao trong năm 2025
Với những giải pháp được đặt ra cùng tư duy đổi mới trong việc đánh thẳng vào thị trường khách nội địa và quốc tế có tiềm năng cùng với quyết tâm của ngành du lịch Lai Châu. Thì chúng ta có thể tin rằng: “Năm 2025, du lịch Lai Châu sẽ tạo ra sự bứt phá mới, để chào đón những mục tiêu tăng trưởng vượt trội của ngành du lịch Lai Châu trong nhiệm kỳ mới 2026 – 2030”.
Thoa Đồng
0 bình luận