Quả Sơn tra, đặc sản vùng cao Lai Châu

Quả Sơn tra, đặc sản vùng cao Lai Châu


Quả Sơn tra cũng có tên gọi khác là quả táo Mèo hay quả chua chát, thường ra hoa vào khoảng cuối mùa xuân (tháng 3,4) và đến đầu mùa hè thì có quả non, đến mùa thu vào khoảng thời gian từ tháng (8-10) là vào mùa thu hoạch Sơn tra. Khi chín quả có hình trứng, màu vàng nhạt, mùi thơm với vị chua, chát rất riêng. Những vùng có nhiều Sơn tra vừa ngon vừa rẻ ở Lai Châu như: Dào San, Sìn Hồ, Sin Suối Hồ, Tả Lèng…mỗi vùng Sơn tra lại có hương vị rất riêng như Sơn tra ở Sìn Hồ thường chát hơn còn Sơn tra ở Dào San thì giòn và có vị chát dịu hơn.


Quả Sơn tra non được rất nhiều các bạn trẻ cũng như chị em phụ nữ ở Lai Châu ưu thích vì mùi vị chua chát rất riêng của nó. Sơn tra khi già và khô được ngâm với rượu, dấm hoặc đường, mật ong là một trong những bài thuốc dân gian trong đông y có thể chữa và phòng trừ một số bệnh về thần kinh như: đau đầu, mất ngủ, chóng mặt…rượu Sơn tra hay còn gọi là rượu táo Mèo giúp tiêu hóa tốt, giảm béo, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ gan, chống ung thư, phòng và điều trị chứng tăng huyết áp…chỉ cần ngâm Sơn tra tươi hoặc khô với rượu trắng càng lâu càng tốt để dùng trong hàng ngày. Bên cạnh đó dấm Sơn tra cũng là một phương pháp làm đẹp cực hiệu quả mà nhiều phụ nữ hiện nay áp dụng như giúp làm trắng da, mịn da toàn thân, trị mụn hiệu quả…

Đến mùa thu hoạch Sơn tra bà con ở các vùng cao lại nô nức mang sản phẩm của mình thu hái được xuống tận chợ Lai Châu để bán cho người dân và du khách. Với những tác dụng rất tốt mà quả Sơn tra mang lại, nếu có dịp đến với Lai Châu du khách đừng quên mua Sơn tra về làm quà tặng cho người thân, gia đình và bạn bè nhé./.

Thanh Vân

 

0 bình luận

Viết bình luận của bạn