TÍNH CỘNG ĐỒNG, SỰ GẮN KẾT - TẠO DỰNG VÀ LAN TỎA  THƯƠNG HIỆU BẢN DU LỊCH SIN SUỐI HỒ

TÍNH CỘNG ĐỒNG, SỰ GẮN KẾT - TẠO DỰNG VÀ LAN TỎA THƯƠNG HIỆU BẢN DU LỊCH SIN SUỐI HỒ

“Chúng tôi mong muốn được làm du lịch không chỉ để tăng thu nhập, giúp bà con có cuộc sống ổn định mà trên hết là chúng tôi mong muốn được quảng bá, giới thiệu văn hóa của dân tộc Mông đến với đông đảo du khách và truyền lửa cho thế hệ trẻ gìn giữ giá trị văn hóa của dân tộc mình” là những chia sẻ rất chân tình của Trưởng bản Vàng A Chỉnh khi Sin Suối Hồ được nhận giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN lần thứ 3.

Sở hữu những thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên và văn hóa độc đáo của dân tộc Mông có giá trị để khai thác phát triển đa dạng loại hình sản phẩm như du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch trecking và du lịch cộng đồng. Nằm ở độ cao gần 1.500m, thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn huyền thoại, khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm với hệ sinh thái rừng tự nhiên bao quanh, có Thác Trái tim, Thác Tình yêu, Thác Ma Quai Thàng, đỉnh Bạch Mộc Lương Tử/Ky Quan San, đỉnh Sơn Bạc Mây, những thửa ruộng bậc thang trải dài tứ phía và nền văn hóa truyền thống độc đáo của người H’Mông từ lễ hội truyền thống, phong tục tập quán, trang phục, ẩm thực đến kiến trúc nhà trình tường với những hàng rào đá cổ độc đáo, ... Chính những giá trị đó, năm 2015 Sin Suối Hồ đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu công nhận là điểm du lịch cộng đồng và chính thức làm du lịch theo hướng chuyên nghiệp.

Du khách trải nghiệm cảnh đẹp và dịch vụ tại Sin Suối Hồ

 Sau 8 năm hình thành và phát triển, đến nay Sin Suối Hồ đã đạt được nhiều danh hiệu danh giá trong nước và quốc tế (năm 2019 được công nhận là điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu Việt Nam; năm 2023 trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2023, Sin Suối Hồ nhận giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN lần thứ 3) và hiện nay, Sin Suối Hồ đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ và các điều kiện để tham gia bình chọn là làng du lịch tốt nhất thế giới” doTổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) tổ chức.

Đồng chí Lương Chiến Công - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giải thưởng Asean tại bản DLCĐ Sin Suối Hồ

Quả đúng là “tiếng lành đồn xa”, bản Sin Suối Hồ ngày càng thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm, mỗi năm Sin Suối Hồ thu hút trên 30 nghìn lượt khách du lịch (trong đó có du khách của trên 15 quốc gia đã đến Bản). Vậy điều gì góp phần tạo nên giá trị và thương hiệu của Sin Suối Hồ hôm nay? Sin Suối Hồ là nơi bảo tồn, lưu giữ những giá trị dân tộc Mông Lai Châu qua nhiều thế hệ với hơn 140 nếp nhà trình tường, tứ bề bao bọc bởi núi đồi, địa lan và ruộng bậc thang; đặc biệt là “tính gắn kết cộng đồng” thể hiện trong cách sống, họ coi bản làng là một gia đình lớn, cùng làm chung và được phân chia lợi ích đồng đều từ du lịch (đối với các hộ gia đình chưa có điều kiện đầu tư làm Homestay và các dịch vụ du lịch khác thì chủ động dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, thực hiện các hạng mục phát triển du lịch như: trồng các loại hoa rừng, trang trí nhà bằng các vật dụng dân tộc…), kinh phí thu từ hoạt động bán vé tham quan bản và trích từ các hộ gia đình kinh doanh ăn, nghỉ sẽ được đưa một phần vào tái đầu tư, xây dựng các hạng mục, công trình cần thiết trong bản, một phần sẽ hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn trong bản để đảm bảo tất cả các hộ gia đình đều được hưởng lợi từ du lịch, nên 100% hộ gia đình tại Sin Suối Hồ đều tham gia vào hoạt động chung nhằm phát triển bản. Được biết, “gia đình Sin Suối Hồ” hiện nay có gần 700 nhân khẩu, mọi người gắn kết, yêu thương nhau, không có sự bon chen, ích kỷ, hiến đất xây dựng chợ và chung sức để làm đường lên Thác, cùng nhau xây dựng một cộng đồng bền vững. Không ít du khách thắc mắc: Tại sao họ lại làm được như vậy? Tại sao trông họ bình yên, vui vẻ đến vậy? Ở đây muốn nói ý thức của người dân rất quan trọng. Họ làm du lịch với sự tự nguyện, tâm huyết và yêu thương tạo nên bản sắc và sự khác biệt mà không phải điểm du lịch cộng đồng nào cũng làm được. Một cái chắp tay cúi chào khách, một cử chỉ tinh tế nhẹ nhàng, hay những câu nói hồn nhiên, mộc mạc của những người hướng dẫn viên là những chàng trai, cô gái của bản đến những nụ cười luôn thường trực trên môi của những cụ già, trẻ nhỏ… khi có khách ghé thăm bản. Tất cả đều để lại những ấn tượng tuyệt vời trong lòng du khách và góp phần tạo nên thành công và thương hiệu của bản Sin Suối Hồ hôm nay.

Bungalow với chất liệu đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông tại Sin Suối Hồ

Tuy không đến tham bản thường xuyên nhưng mỗi lần đến tôi và du khách vẫn không khỏi ấn tượng về cảnh quan, các dịch vụ, ẩm thực hấp dẫn và đặc biệt những con người mộc mạc, hồn hậu với những bộ trang phục truyền thống đặc trưng của dân tộc Mông được điểm xuyết hoa văn tinh xảo, mà ở bất kỳ vị trí công việc nào đều phát huy tốt khả năng của mình. Có thể gọi họ là “người  nông dân đa tài”, bởi họ vừa làm nông, làm rẫy, làm nhà trình tường, nấu rượu,… nhưng khi cần lại trở thành những nghệ sỹ trên sân khấu với phong cách phục vụ chuyên nghiệp “vừa chơi nhạc cụ dân tộc, vừa múa, vừa hát, vừa nhảy và cả làm người dẫn chương trình…”

Nếu bạn đã đến với Lai Châu mà chưa đến Sin Suối Hồ thì đó là một điều đáng tiếc. Hãy đến đây để xem điểm đến này có gì ấn tượng? Bà con làm du lịch như thế nào mà được bình chọn là điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu ASEAN? Tất cả sẽ cho bạn câu trả lời xứng đáng./.

Bài: Thoa Đồng - Ảnh: Đình Tùng

0 bình luận

Viết bình luận của bạn