Xin chữ - nét đẹp văn hóa tại không gian trưng bày kỷ niệm 20 chia tách, thành lập tỉnh Lai Châu.

Xin chữ - nét đẹp văn hóa tại không gian trưng bày kỷ niệm 20 chia tách, thành lập tỉnh Lai Châu.

Từ ngày (05/01 – 07/01/2024), bên cạnh Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm trà, sâm, sinh vật cảnh và quảng bá du lịch có một không gian thư pháp của gia đình thầy đồ Trần Thuấn.

Xin chữ là một thú chơi tao nhã, nhân văn thể hiện truyền thống hiếu học của dân tộc, thông qua việc xin chữ mọi người mong muốn gửi gắm tâm nguyện của mình cho một năm mới gặp nhiều may mắn, bình an và những điều tốt lành cho người thân và bằng hữu.

Bức tranh chữ chép bài thơ “ Lai Châu những mùa xuân đẹp mãi” được Tác giả Giàng Páo Mỷ – Bí thư Tỉnh ủy tặng đồng chí Nguyễn Minh Quang – Nguyên Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Lai Châu

Chơi chữ thư pháp là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam, ngày xưa xin chữ được coi là việc linh thiêng, trọng đại mỗi khi tết đến, xuân về. Các cụ già thường dẫn con cháu ra phố huyện tìm đến ông thầy đồ để xin chữ mà mình mong muốn mang về treo nơi trang trọng nhất trong phòng khách, là một phần trang trí cho ngôi nhà vào dịp chào đón năm mới.

 

Thầy đồ Trần Thuấn cho chữ du khách

Tại Thành phố Lai Châu đây là lần đầu tiên không gian thư pháp ( xin, cho chữ) được giới thiệu đến du khách và nhân dân. Không gian đã thu hút được nhiều du khách và người dân đến tham quan, xin chữ. Đặc biệt các em học sinh rất quan tâm, mong muốn được trải nghiệm thực hiện những nét chữ thư pháp hoa mỹ như rồng bay, phượng múa.

  Du khách và người dân tham quan, trải nghiệm không gian thư pháp

Con gái thầy đồ Trần Thị Sơn Trúc thực hiện cho chữ du khách tại sự kiện

“ Xin chữ và cho chữ - Thư pháp ” là nét đẹp văn hoá truyền thống cần được bảo tồn và phát huy trong mỗi dịp tổ chức các sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch, nhân dịp các ngày lễ lớn và chào xuân năm mới. Nhằm phát huy bản sắc văn hoá truyền thống tốt đẹp và giáo dục cho thế hệ trẻ tinh thần hiếu học, cũng như hướng tới giá trị  Chân – Thiện – Mỹ trong mỗi chúng ta ./.

Đức Sinh

0 bình luận

Viết bình luận của bạn