HƯƠNG RƯỢU SÙNG PHÀI

HƯƠNG RƯỢU SÙNG PHÀI

Đến với Lai Châu, bất kỳ vị chủ nhà hiếu khách nào cũng tự hào mang thứ rượu đặc sản nơi đây để mời khách. Đó là rượu ngô Sùng Phài.

Rượu ngô Sùng Phài ngâm Sâm Lai Châu. Ảnh Kim Yến

Trong các bữa tiệc vui, rượu ngô Sùng Phài đã chinh phục được cả những người “sành” rượu nhất. Có lẽ do loại rượu nơi đây được ủ bằng loại men lá gia truyền khiến cho người uống thấy êm và ngọt. Hay còn bởi nguồn nước Sùng Phài là một món quà quý giá của tự nhiên. Nhưng cũng có thể phương thức bí truyền ngàn năm của đồng bào dân tộc Mông đã tạo lên hương vị thơm ngon, êm dịu đặc trưng vô cùng khó quên của thứ rượu quý này.

Để làm nên những giọt rượu thơm ngon, các khâu trong quy trình sản xuất được người làm tuân thủ một cách nghiêm ngặt: Từ khâu chọn giống ngô, đều phải là loại ngô nếp được tuyển chọn, các hạt ngô cùng lứa, hạt mảy và đều. Rồi lên rừng lấy thứ men lá tự nhiên. Mang ngô đi ủ khoảng một tuần sẽ cất được rượu. Thông thường 40kg ngô sẽ nấu được 18 - 20 lít rượu. Hiện nay, hầu hết các hộ gia đình ở xã Sùng Phài (Tam Đường – Lai Châu) đều nấu rượu. Rượu được để trong nu cở, gùi trên vai mang đi bán rong khắp mọi nẻo đường. Không rao bán, không quảng cáo nhưng ai cũng nhận ra loại đặc sản này.

Với thương hiệu rượu Mông Kê, rượu Sùng Phài đang ngày càng được nhiều người biết đến và được xếp vào danh sách những “mỹ tửu” của Việt Nam. Mọi thực khách khi thưởng thức “men tình yêu hương vị Sùng Phài” đều không thể quên. Rượu Sùng Phài đã được du khách chọn để làm quà cho người thân mỗi lần ghé chân “nơi ven trời Tây Bắc”./.

Trang Hậu

0 bình luận

Viết bình luận của bạn