Sôi nổi nông dân Lai Châu thi hái, sao chè

Sôi nổi nông dân Lai Châu thi hái, sao chè

Thi hái, sao chè là một trong các hoạt động sôi nổi tại “Lễ hội trà và Tuần văn hóa du lịch huyện Tân Uyên (Lai Châu) lần thứ nhất năm 2024”. Lễ hội nhằm tôn vinh, lưu giữ, phát triển giá trị của cây chè, người làm chè; gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của người trồng, chế biến, sản xuất kinh doanh chè ở Tân Uyên. Đây là dịp để quảng bá tiềm năng kinh tế, thế mạnh du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, giới thiệu cây chè, sản phẩm trà Tân Uyên tới du khách.

Tân Uyên là một vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều lợi thế với khí hậu trong lành, mát mẻ phù hợp với phát triển nông nghiệp, đặc biệt là thổ nhưỡng và khí hậu rất thích hợp cho cây chè phát triển. Với diện tích gần 3.400ha chè, trong đó diện tích chè kinh doanh đạt gần 3.100ha, năng suất chè búp tươi bình quân đạt hơn 8,5 tấn/ha, sản lượng chè búp tươi ước đạt gần 30 nghìn tấn/năm, tương ứng 5.800 tấn chè búp khô các loại; mang về nguồn thu hơn 200 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho khoảng 7.000 lao động địa phương.

Cây chè trở thành cây mũi nhọn không chỉ giúp người nông dân Tân Uyên xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế mà còn đóng góp rất lớn để huyện Tân Uyên vươn lên thành huyện nông thôn mới của Lai Châu.

Ngay từ sáng sớm đông đảo người dân, du khách đã tập trung về vùng chè xã Phúc Khoa huyện Tân Uyên để xem cuộc thi hái, sao chè của bà con nông dân (Ảnh Đào Dũng).

Ban Giám khảo thông qua thể lệ thi. Theo đó, thời gian thi 25 phút, các thí sinh phải hái chè nhanh và phải đạt tiêu chuẩn 1 tôm 2 - 3 lá, búp chè tươi, không để búp chè gãy, hoặc dập nát

Thí sinh chỉ được hái chè trong hàng của mình, chỉ dùng 2 tay không dùng liềm, dao, máy móc để hái chè.

Các thí sinh trong trang phục truyền thống nhanh tay hái chè

Niềm vui trong lao động tạo nên nét đẹp riêng có

Ban Giám khảo kiểm tra kỹ thuật hái chè và chấm điểm phần thi hái chè tại các luống chè

Chè được tập kết, cân trọng lượng sau khi hái ngay tại đầu luống

Chè được sao theo phương pháp truyền thống

Để cho ra những cánh chè xoắn, đẹp khâu vò chè cũng khá quan trọng

Sao chè trên chảo gang đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm và cả kỹ thuật…

Chè sao đạt sẽ được sàng loại bỏ chè cám

Sản phẩm ra lò là những cánh chè khôNiềm vui, hạnh phúc khi những thành  quả của người nông dân vùng chè tao ra các  sản phẩm có thương hiệu trên thị trường.Tác giả: Hà Minh Hưng

 

Từ khoá:chè Tân Uyên

0 bình luận

Viết bình luận của bạn