Trải nghiệm du lịch Bản Thẳm, xã Bản Hon, huyện Tam Đường

Trải nghiệm du lịch Bản Thẳm, xã Bản Hon, huyện Tam Đường

Bản Thẳm thuộc địa phận xã Bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Với dân số 43 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Lự sinh sống hầu hết vẫn lưu giữ nguyên các nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Bản Thẳm nằm trên trục đường nội tỉnh (trên tuyến đường nối cao tốc Lào Cai - Lai Châu); bản cách thành phố Lai Châu khoảng 14 km; cách trung tâm thị trấn Tam Đường 12km, đường vào bản thuận lợi, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của du khách (các mùa trong năm).

Cổng vào tham quan vườn hoa Bản Thẳm

Vào bản du khách tham quan vòng quanh bản, tìm hiểu và trải nghiệm các nét văn hóa độc đáo, thú vị về cuộc sống của đồng bào dân tộc Lự: những ngôi nhà sàn truyền thống, trang phục truyền thống đặc trưng trong cuộc sống hàng ngày, trải nghiệm dệt vải trên các khung cửi cùng các cô gái Lự…

Các cô gái Lự bên khung cửi

Tiếp theo, du khách có thể tham quan, check in vườn hoa Bản Thẳm, đồi chè, các thửa ruộng bậc thang, săn mây, trải nghiệm tắm suối, bắt cá tại suối nậm Hon và đặc biệt tham quan hang động Bản Thẳm (động khô, động ướt).

Không gian vườn hoa tại Bản Thẳm

Động khô (có thể tham quan các mùa trong năm): cửa động cách vị trí trung tâm bản khoảng chừng 300m, ngay tại cửa động, một thảm thực vật gồm nhiều họ khác nhau cùng tồn tại, từ những cây dây leo, cây bụi cho đến thảm cỏ cùng tồn tại đan xen. Tất cả như đang tạo nên một bức rèm bằng cây xanh khổng lồ trang trí và che mát toàn bộ cửa động. Cửa động Bản Thẳm cao khoảng 15m, rộng 18m sẽ đón du khách ngay từ ngoài với những ngách đá, bậc đá, leo vài bước là đã có thể chụp cho mình những bức ảnh kỷ niệm về cuộc hành trình đầy thú vị.

Động ướt (chỉ nên tham quan vào mùa khô): cách động khô khoảng 50m. Khi đặt chân tới đây du khách sẽ bị cuốn hút bởi các khối đá lớn, nhỏ mang dáng dấp, hình thù nhiều loài vật khiến người xem thoả sức liên tưởng. Những cột đá lớn nhỏ từ dưới đất mọc lên và nhũ đá từ trên vòm hang rủ xuống lấp lánh ánh kim khiến ai cũng phải trầm trồ trước vẻ đẹp tạo nên từ bàn tay của tạo hóa. Nhũ đá rủ xuống tua tủa như những mũi tên nhọn hoắt lấp lánh, du khách có thể tưởng tượng ra một cung điện nguy nga của những nàng tiên trong cổ tích lẽ nào đã thực sự xuất hiện ở nơi này. Trong lòng động là dòng suối ngầm quanh năm chảy, dòng suối ngầm chảy dọc lòng hang tạo nên một hệ sinh thái đa dạng, phong phú. Dòng suối có nước màu xanh ngọc, khiến cho ai cũng muốn được nghỉ ngơi thả chân ngâm trong dòng nước mát lạnh để tiếp tục hành trình khám phá điều kỳ diệu trong lòng núi đá. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp của hang động cùng với dòng suối ngầm chảy dọc tạo nên một chốn “tiên cảnh” nơi hạ giới đầy ấn tượng. Đây quả là một món quà kỳ vĩ mà thiên nhiên đã ban tặng cho Bản Thẳm, xã Bản Hon, huyện Tam Đường.

Không gian trong vườn hoa của bản

Du khách khi tham quan điểm du lịch Bản Thẳm sẽ được thưởng thức các món ẩm thực độc đáo do người dân địa phương chế biến: lợn cắp nách, cá nướng, gà bản, xôi ngũ sắc, các loại rau rừng, các loại củ, hoa quả được trồng tại bản… và có thể mua các sản vật nông sản địa phương, mua sắm những đồ thủ công truyền thống của đồng bào các dân tộc: thổ cẩm, váy áo, túi xách...

Nhà hàng phục vụ khách ăn uống tại bản

Ẩm thực tại bản

Đến thời điểm hiện tại ngoài homestay Bản Thẳm, bản còn có 05 hộ gia đình đang làm dịch vụ homestay, có dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc phục cho việc chụp ảnh lưu niệm. An ninh, an toàn tại Bản Thẳm luôn được đảm bảo tuyệt đối cho du khách tham quan; người dân sống hài hoà, thân thiện. Người dân trong bản luôn tích cực tham gia phong trào vệ sinh môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Homestay tại bản

Khi muốn thả tâm hồn cùng với thiên nhiên nhiên, bạn hãy lên lịch cho chuyến đi trải nghiệm Bản Thẳm.

Nguyễn Hà

0 bình luận

Viết bình luận của bạn