CÓ HẸN VỚI LAO CHẢI

Nếu bạn có dự định đi du lịch mà đang băn khoăn chưa biết đi đâu? Hãy đến Lai Châu để thêm vào sổ tay du lịch của mình những trải nghiệm mới đầy thú vị về vùng đất hùng vĩ nơi Tây Bắc này nhé.

KHÁM PHÁ ĐIỀU KỲ DIỆU

Đó là lời khẳng định của những du khách đã đến và có dịp quay trở lại với bản Thẳm xã Bản Hon (Tam Đường), và “điều kỳ diệu” ấy chính là cảnh sắc thiên nhiên cùng những nét văn hóa đặc trưng riêng biệt trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của đồng bào dân tộc Lự nơi đây.

Bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ

Bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ thuộc xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, cách thành phố Lai Châu chừng 30km. Nằm ở độ cao khoảng trên 1500m so với mực nước biển, bản Sin Suối Hồ là nơi sinh sống của hơn 100 hộ dân là người Mông. Tuy mới được đưa vào khai thác phát triển du lịch, song Sin Suối Hồ đã chinh phục được cả những vị khách khó tính nhất. Sin Suối Hồ được ví như một bức tranh thủy mặc với những cánh rừng nguyên sinh xanh tốt, những thác nước bọt tung trắng suốt bốn mùa, những ngôi nhà trình tường, những vườn địa lan, vườn đào rực rỡ. Khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm cùng với lòng hiếu khách và sự thân thiện của người dân đã biến nơi đây thành một điểm đến không thể bỏ qua cho khách du lịch đến với Lai Châu.

Gala kết nối vòng xòe đoàn kết của những sắc màu bản Thẳm

Gala “Kết nối vòng xòe đoàn kết” được UBND xã Bản Hon phối hợp với Công ty Thương mại, dịch vụ và du lịch Hùng Đức, Fanpage Vẻ đẹp du lịch Lai Châu tổ chức vào chiều và tối ngày 16/1 tại bản du lịch cộng đồng bản Thẳm, xã Bản Hon, huyện Tam Đường.

Bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải

Bản Sì Thâu Chải thuộc xã địa phận xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường và nằm dưới chân đỉnh núi Pu Ta leng, bản cách thành phố Lai Châu gần 30km. Bản Sì Thâu Chải nằm ở độ cao trên 1400m so với mực nước biển, nơi đây có trên 60 hộ dân với trên 300 nhân khẩu, trong đó 100% là người đồng bào dân tộc Dao đầu bằng sinh sống. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, không gian thoáng đãng, khí hậu trong lành mát mẻ cùng với những phong tục tập quán độc đáo của người dân nơi đây, Bản Sì Thâu Chải rất thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng gắn với du lịch sinh thái cùng tìm hiểu nét văn hóa dân tộc và khám phá chinh phục thiên nhiên.

Mộc mạc Sin Suối Hồ

Sin Suối Hồ là một bản của người Mông, nằm vắt vẻo trên đỉnh núi, quanh năm được bao phủ bởi sương trắng và những ánh nắng tinh khiết của vùng cao. Vượt qua hơn 30 cây số từ thành phố Lai Châu, đường lên bản ngoằn nghoèo, khi chênh vênh trên triền đá, lúc dốc đứng xiên vào biển mây huyền ảo mênh mông, cứ úp mở, như hứa hẹn về một điểm đến hoang sơ, mộc mạc nhưng ẩn chứa biết bao điều thú vị, hấp dẫn, thôi thúc bước chân người lữ khách

Bản Du lịch Cộng đồng Bản Thẳm

Bản Du lịch Cộng đồng Bản Thẳm cách trung tâm huyện Tam Đường chừng 10km, cách thành phố Lai Châu 15km về phía Đông nam; có gần 70 hộ gia đình, 100% dân tộc Lự sinh sống. Bản ẩn mình giữa vạt rừng xanh thơ mộng, có mây núi mênh mang, có những vườn hoa ngát hương khắp núi rừng, những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng óng; có những làn điệu dân ca, dân vũ, đặc biệt là điệu múa xòe và lăm vông say đắm lòng người. Đến đây, du khách sẽ được hít thở bầu không khí trong lành, được tận hưởng cảm giác bình yên, êm ả nơi núi rừng Tây Bắc và đặc biệt là được giao lưu trò chuyện, hàn huyên tâm sự với những con người chân chất, nhưng có tấm lòng đôn hậu.

Là vải bằng đá: Nét văn hóa đặc trưng của người Mông bản Sin Suối Hồ

Từ xa xưa, đá đã trở thành công cụ sản xuất, gắn bó với cuộc sống đời thường của người dân, nhất là người dân miền núi đã sử dụng đá để đánh đuổi thú dữ, làm nhà, hàng rào... Đặc biệt, người Mông ở bản Sin Suối Hồ đã sử dụng những tảng đá to, nặng khoảng 10 - 40 kg để là vải lanh may những bộ trang phục truyền thống dân tộc. Đây là một nét văn hóa đặc trưng trong đời sống của người Mông bản Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ cần được gìn giữ.

Bản Du lịch cộng đồng và điểm bay dù lượn Sì Thâu Chải

Bản Du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải thuộc xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, cách thành phố Lai Châu gần 30km.

Bản Du lịch cộng đồng Lao Chải

Cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 20 km, Bản Lao Chải, huyện Tam Đường) tọa lạc trên đỉnh núi Khun Há, với độ cao 2000m, là nơi sinh sống của 100% là đồng bào dân tộc Mông. Đến thăm bản du khách sẽ được trải nghiệm từ những nương chè xanh mát mắt, những thửa ruộng bậc thang ở lưng chừng núi, những tảng đá khổng lồ bên đường, đến chiếc “cầu đá tình yêu” - nơi hẹn hò của trai gái được người dân thiết kế lại thành cổng chào; các chòi, lán nhỏ để du khách nghỉ chân; không gian trưng bày các dụng cụ lao động như: Dao thái cỏ, cối giã gạo, xay ngô, súng kíp, khèn Mông... Ðiều đặc biệt hơn là mỗi hộ dân trong bản đều tự tay thiết kế, sáng tạo nên chiếc cổng nhà mình theo một phong cách riêng. Nhà thì dùng quả thông, hạt quả rừng xâu chuỗi lại, nhà khác lại tận dụng ống tre, nứa... không nhà nào “đụng hàng” với nhà nào. Không những vậy, nơi đây trồng rất nhiều hoa, đặc biệt là Hoa địa lan đã tô vẽ Lao Chải thành một bức tranh độc đáo mang nét riêng biệt tại Lai Châu.

Bản du lịch cộng đồng Vàng Pheo

Được coi là cái nôi của người Thái trắng, bản du lịch cộng đồng Vàng Pheo thuộc địa phận xã Mường So, huyện Phong Thổ. Cách thành phố Lai Châu khoảng 25km, trên tuyến du lịch Lai Châu – Điện Biên. Bản nằm ở điểm gặp gỡ của hai dòng suối Nậm So và Nâm Lùm, với gần 100 hộ dân cùng hơn 400 nhân khẩu, trong đó 100% là người Thái trắng. Với những nét văn hóa đặc trưng như: Nhà sàn truyền thống, văn nghệ dân gian, những lễ hội đặc sắc cùng ẩm thực độc đáo của địa phương, Vàng Pheo được khách du lịch yêu thích ví von là “thung lũng mỹ nhân”.

010203