Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh Pusamcap

Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh Pusamcap

Cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng chừng 5km, trên tỉnh lộ 129 nối thành phố Lai Châu với huyện Sìn Hồ, thuộc địa bàn xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu, Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh Pusamcap là một trong những kiệt tác hoàn mỹ mà tạo hóa ban tặng cho Lai Châu.

Nằm trên độ cao khoảng 1300m đến 1700m so với mặt nước biển, danh lam thắng cảnh Pusamcap thuộc hệ thống dãy Pusamcap. Với hơn 10 hang lớn nhỏ, trong đó có 2 hang động lớn, cũng là 2 hang động đã được đưa vào khai thác và đón tiếp khách du lịch là: động Thiên Môn và động Thiên Đường.

Được mệnh danh là “Tây Bắc đệ nhất động”, nét đẹp của Pusamcap như người đẹp ngủ quên giữa núi rừng Tây Bắc. Một vẻ đẹp nguyên sơ được giới chuyên môn đánh giá là không hề kém cạnh nếu đem so với bất kỳ hang động nào như Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình), động Thiên Cung (Quảng Ninh) hay động Hương Tích (Hà Tây cũ)… 

Men theo lối bậc đá đi lên núi để bắt đầu chuyến hành trình khám phá của mình, du khách sẽ đến với động Thiên Môn. Một vòm cửa lớn và sâu hun hút hiện ra cùng cảm giác mát lạnh từ đá và những cơn gió nhẹ thoảng qua sẽ khiến cho du khách cảm thấy vô cùng thư giãn và thoải mái. Trong khoảng không huyền bí ấy là vô số những “tác phẩm nghệ thuật” sống động mà “mẹ thiên nhiên” đã dựng lên từ đá. Đi sâu vào trong, du khách sẽ trầm trồ trước không gian rộng lớn của một “nhà hát của tạo hóa” nơi trung tâm động với vòm hang cao rộng có diện tích lên tới 600m2. Xa xa phía cuối động Thiên Môn một vệt sáng len lỏi qua từng kẽ đá như muốn mời gọi du khách hãy tiếp tục với hành trình khám phá của mình.

“Nhà hát của tạo hóa” trong lòng hang động Thiên Môn

Ô cửa nơi cuối động Thiên Môn mở ra cũng là lúc du khách sẽ được tận hưởng bầu khí quyển trong lành, mát lạnh, được hòa mình vào thiên nhiên trong suốt hành trình đầy thú vị qua một đoạn đường rừng còn nguyên nét hoang sơ để đến với động Thiên Đường.

Nếu như động Thiên Môn được ví như "Nhà hát của tạo hóa" thì động Thiên Đường được ví như một bức tranh thu nhỏ của chốn bồng lai tiên cảnh. Gần cửa động, một con sư tử đá với dáng ngồi sừng sững, oai vệ như một vị thần canh gác. Bước vào trong động, dưới chân du khách, những đường cong uốn lượn theo từng bậc đá cùng những vũng nước nhỏ trong vắt mát lành sẽ khiến cho du khách liên tưởng đến hình ảnh những thửa ruộng bậc thang đang trong mùa nước đổ - một hình ảnh đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

Hình ảnh ruộng bậc thang trong lòng động Thiên Đường

Càng đi sâu vào trong, ta như bắt gặp một không gian đa sắc, đa chiều, những giàn nhũ đá rủ xuống như tái hiện một hình ảnh thân quen của cuộc sống như giàn hoa, vườn rau… Chiếc “Lọng Thiên” là một khối thạch nhũ với chu vi to, rộng, mấy người ôm không xuể. Lộng lẫy bốn bề là non xanh nước biếc với những cột tháp nhũ với vô vàn hình thù kỳ bí đưa ta vào thế giới của sự tưởng tượng phong phú. 

Những cột tháp nhũ vô vàn hình thù kỳ bí trong lòng động Thiên Đường

Đoàn du khách đến từ Hà Nội tham quan Danh lam thắng cảnh Pusamcap

Mời du khách hãy một lần đến với Danh lam thắng cảnh Pusamcap để chiêm ngưỡng những kiệt tác của tạo hóa và tận hưởng những phút giây thư giãn, hòa mình vào thiên nhiên giữa núi rừng Tây Bắc yêu thương.

Đinh Hoa

0 bình luận

Viết bình luận của bạn