Kinh nghiệm chinh phục Bạch Mộc Lương Tử từ Sin Suối Hồ

Kinh nghiệm chinh phục Bạch Mộc Lương Tử từ Sin Suối Hồ

Bạch Mộc Lương Tử - đỉnh núi cao thứ 4 Việt Nam (3046m) đang là một điểm leo núi thu hút dân phượt ưa mạo hiểm. Là ranh giới tự nhiên giữa Lai Châu và Lào Cai, đã có nhiều đoàn khách leo núi Bạch Mộc từ Bát Xát (Lào Cai). Nhưng chinh phục đỉnh núi này từ Sin Suối Hồ của Lai Châu bạn đã thử chưa?

Không chỉ hấp dẫn khách bởi sự thân thiện, mến khách, bởi cảnh quan tươi đẹp, khí hậu trong lành, người dân Sin Suối Hồ còn chủ động tạo một con đường mòn leo núi Bạch Mộc Lương Tử từ bản mình để mang đến cho du khách những trải nghiệm khám phá tuyệt vời. Tổng quãng đường khoảng 12 km với địa hình đa dạng, rừng rậm nguyên sơ, phong cảnh kỳ vỹ hứa hẹn một hành trình khó quên cho du khách. Và một điều đặc biệt khi bạn leo Bạch Mộc Lương Tư từ Sin Suối Hồ là bạn có thể cùng lúc khám phá đỉnh Tả Liên Sơn (2993 m). Đây cũng là một địa chỉ hấp dẫn dân phượt, thuộc xã Tả Lèng - huyện Tam Đường của Lai Châu.


Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử

1. Thời gian leo núi

Với quãng đường 12 km xuất phát từ bản, bạn cần dành 3 ngày 2 đêm cho chuyến đi. (Nếu bạn có sức khỏe tốt và không nhiều thời gian, có thể đi trong 2 ngày 1 đêm). Trên đường đi, dân bản đã tìm những khu vực đất rộng, phong cảnh đẹp, có nguồn nước để dựng trại nghỉ đêm. Leo núi vào khoảng thời gian tháng Hai, tháng Ba, tháng Tư dương lịch là phù hợp nhất bởi khí hậu mùa xuân trong lành, nhiều hoa rừng, thời tiết không còn lạnh nhưng cũng không quá nóng. Bạn cũng có thể leo núi vào mùa đông, thời tiết lạnh, khô hanh và thường có tuyết phủ hai bên đường đi.

2. Đường đi thế nào?

Từ thành phố Lai Châu vào Sin Suối Hồ dài 31 km, xe 29 chỗ có thể vào đến bản. Bạn cũng có thể thuê xe máy tự đi. Vì đây là bản du lịch lên bạn có thể yên tâm về chỗ ăn, nghỉ. (Trong bản có nhiều hộ dân làm dịch vụ homestay phục vụ khách, đồ ăn ngon, độc đáo và rất sạch sẽ.)

Từ bản lên đỉnh núi 12 km. Đích đến ngày đầu của bạn là 9km sau đó bạn cần dựng trại, nghỉ ngơi lấy sức cho ngày hôm sau.

Sáng hôm sau, quãng đường còn lại sẽ đưa bạn lên đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử. Bạn sẽ được đứng trên biển mây, ngắm nhìn quê hương hùng vĩ. Từ trên đỉnh núi vào những ngày trời quang, bạn có thể nhìn thấy thành phố Lai Châu, Sa Pa và thành phố Lào Cai bé nhỏ trong tầm mắt.

Sau khi tận hưởng cảnh quan, khí hậu, chụp ảnh thỏa thích, bạn sẽ quay lại đường cũ về điểm tập kết đêm qua để dựng trại nghỉ đêm thứ hai. Và ngày thứ ba chúng ta kết thúc hành trình tại bản Sin Suối Hồ xinh đẹp.

3. Cần chuẩn bị những gì?

Thủ tục: Dù bạn là khách nước ngoài hay khách Việt Nam, bạn cứ đến thẳng bản Sin Suối Hồ, đại diện Ban quản lý của điểm du lịch cộng đồng sẽ giúp bạn thực hiện các thủ tục thông báo tới Biên phòng và Chính quyền địa phương. Hãy nhớ mang theo giấy tờ tùy thân là được. Bạn hãy yên tâm rằng không hề mất chi phí "làm luật" như một số "phượt thủ" từng phản ánh.

Ăn uống trên đường: Bạn có thể tự chủ động mua bán theo sở thích hoặc liên hệ trước các porter để dân bản chuẩn bị giúp bạn. Bữa chính sẽ có gạo, rau, thịt. Bữa phụ và ăn vặt sẽ có bánh mì, xúc xích, mì tôm, lương khô, bánh kẹo, đồ uống... (Để đảm bảo có được đầy đủ những thứ bạn yêu cầu, tốt nhất hãy liên hệ và báo trước 2 ngày cho dân bản để bà con kịp chuẩn bị).

Đồ dùng cá nhân: Tất nhiên bạn cần chuẩn bị thật chu đáo và phù hợp cho chuyến đi của mình.

Suối trên đường lên đỉnh Bạch Mộc Lương Tử

Trang phục: Hãy mang theo 1 bộ quần áo thật thoải mái để đi trek, vài bộ quần áo mỏng để thay. Bạn cũng đừng quên mang theo áo khoác vì độ cao chúng ta chinh phục là hơn 3 nghìn mét. Những món đồ không thể thiếu đó là giày leo núi (rất quan trọng), găng tay, mũ, áo mưa, và áo "cờ đỏ sao vàng" huyền thoại cũng như khăn rằn là những thứ tạo lên "thương hiệu" cho dân phượt.

Dụng cụ cần thiết: Máy ảnh, điện thoại được sạc căng nhưng không thể thiếu sạc dự phòng; đèn pin, pin; dụng cụ y tế thông thường (đừng quên các loại thuốc đau bụng, hạ sốt, băng gạc và những thứ thuốc chỉ bạn mới biết); một con dao nhỏ và bật lửa là những món đồ lặt vặt nhưng cần thiết bạn nhé.

Tất cả những vật dụng cá nhân này bạn hãy cho vào chiếc ba lô leo núi chuyên dụng nhé (loại ba lô nhẹ, bền, có dây đeo và dây thắt cả sau và trước, nhiều ngăn rất tiện dụng)

Ngủ trong rừng: Bạn có thể tự mang theo túi ngủ cá nhân hoặc liên hệ để các porter chuẩn bị đầy đủ giúp bạn.

4. Porter

Bạn hãy yên tâm về đội ngũ Porter của bản Sin Suối Hồ nhé. Đó là những người đàn ông mạnh khỏe, vui vẻ, thân thiện và rất thạo đường. Và đội ngũ này rất đông đảo với khá nhiều kinh nghiệm dẫn khách leo núi.

Liên hệ:       Anh Chỉnh 0912.019.475 hoặc 0982.394.333

                   Anh Sà: 0947.128.875

                   Anh Chinh: 01656.201.939

5. Chi phí hết bao nhiêu?

Đi lại: Vé xe khách (nếu bạn đi từ Hà Nội - Lai Châu): 300k/lượt

Thuê xe máy từ thành phố Lai Châu - Sin Suối Hồ: 70k/ngày

Thuê xe ôm: 150k/lượt

Thuê porter: 2 khách cần 1 porter với chi phí 400k/ngày/porter

Chi phí chung cho ăn, nghỉ: tùy vào số lượng thành viên đoàn đi của bạn.

Tổng chi phí cho chuyến đi của bạn trong 3 ngày 2 đêm dao động từ 1 triệu đến 1 triệu rưỡi.

Còn gì tuyệt vời hơn cảm giác vượt qua muôn vàn khó khăn thách thức, đứng trên đỉnh cao tận hưởng vẻ đẹp quên hương. Hãy lập "team", xách balo lên và đi thôi! 

Tin Ngọc Diệp, ảnh HaChi

0 bình luận

Viết bình luận của bạn