Lễ hội Then Kin Pang: Linh hồn của người Thái trắng ở Lai Châu

Lễ hội Then Kin Pang: Linh hồn của người Thái trắng ở Lai Châu

Lễ hội Then Kin Pang là nét văn hoá đặc sắc, là hình thức diễn xướng dân gian độc đáo của dân tộc Thái trắng khu vực Mường So, xã Khổng Lào huyện Phong Thổ. Lễ hội khai mạc vào sáng ngày 18/4 tức (ngày 10 tháng 3 âm lịch)

Các đồng chí: Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Lương – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Vinh – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố trong tỉnh; Đoàn Đại biểu huyện Kim Bình (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc); đại diện lãnh đạo thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên); Thường trực Huyện ủy, HĐND-UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phong Thổ; nguyên lãnh đạo huyện, tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các xã, thị trấn cùng đông đảo Nhân dân, du khách về dự.

Theo truyền thuyết của dân tộc Thái trắng kể lại rằng: Sau Pô Phà (vua trời) là Then. Các vị Then đều có lòng bao dung độ lượng, yêu thiên nhiên cỏ cây, con người. Vì vậy vua trời đã phái các thần Then xuống hạ giới đầu thai thành người phàm trần để cứu nhân độ thế. Ai đau ốm thì được Then cho thuốc. Người nào gặp rủi ro, vận hạn Then sẽ cầu phúc cho tai qua nạn khỏi. Then cũng là người đại diện để cầu nguyện các vị thần linh trên trời tạo phúc cho dân, ban cho mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, bản Mường yên vui no ấm. Đây cũng là ngày các Lụ liệng - Lụ hương (tức là những người con nuôi được Then cầu hồn, chữa bệnh) dâng lễ tạ ơn Then.

Mọi người đến với lễ hội đều tâm niệm thắp hương lên bàn thờ Then để cầu nguyện một năm may mắn, cuộc sống an lành, gia đình hạnh phúc. Các gia đình có người chết cũng dâng các lễ vật để nhờ Then xin với các vị thần linh cho các hồn ma về hưởng.

Lễ hội được tổ chức với 2 phần: phần lễ tổ chức tại nhà then với các nghi thức cúng, dâng hương, thể hiện lòng biết ơn đối với trời đất, các vị thần linh từ đó bày tỏ ước vọng về chỗ dựa tinh thần, tạo dựng niềm tin để vượt qua những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống, mong muốn bản làng no ấm, khỏe mạnh, mùa màng bội thu, thóc lúa đầy bồ.

Phần hội diễn ra với các hoạt động phong phú, đa dạng, tái hiện lại những nét sinh hoạt văn hóa thường nhật của người Thái như: đơm cúc áo cóm, đan chài bắt cá, chế tác đàn tính trong phần thi khéo tay hay nghề; múa trống chiêng truyền thống. Lễ hội cũng tái hiện nghi thức gội đầu “Áp hô chiêng”, tái hiện các hoạt động sông nước (cáp chăm, quăng chài bắt cá); thi không gian văn hóa dân tộc Thái; thi ẩm thực….

Bà Mai Thị Hồng Sim - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Then Kin Pang nhấn mạnh, để tưởng nhớ và cảm tạ công ơn của Then, hàng năm cứ vào dịp đầu Xuân, người Thái lại tổ chức lễ hội mừng Then, mời Then xuống trần, vui hội cùng dân bản. Lễ hội Then có sức mạnh lan tỏa, thu hút các dân tộc cùng tham gia, dự hội để kết nối cộng đồng, tạo ra sức mạnh đoàn kết, xây dựng, phát triển bản mường.

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Văn nghệ chào mừng tái hiện hoạt động sinh hoạt đồng bào Thái vùng Mường So

Đồng chí Mai Thị Hồng Sim - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ phát biểu khai mạc lễ hội

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm các đoàn về tham dự lễ hội

Thực hành nghi thức cúng Then tại Nhà Then

Bà Then diễn xướng nghi thức thỉnh Then, nhằm cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bản mường bình yên, no ấm

Trước ban thờ Then lần lượt đại biểu và du khách tới thắp hương cầu bình an

Các“sao chạu” (thiếu nữ hầu Then) duyên dáng trong tục buộc én giấy cầu may tại nhà Then

Đàn ông người Thái thi đan chài bắt cá

Thi chế tác đàn tính

Đồng chí: Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại không gian văn hóa ẩm thực.

Các thiếu nữ tái hiện tục gội đầu bên suối Nậm Lùm

Nụ cười sơn nữ và suối tóc bung tỏa là nét đẹp đặc trưng của các cô gái Thái trắng xứ Mường So, Khổng Lào

Hoạt động trải nghiệm bắt cá suối thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia

Hà Minh Hưng

 

 

Từ khoá:Then Kin Pang

0 bình luận

Viết bình luận của bạn