Về Nà Tăm vui hội “Bun Vốc Nặm”

Về Nà Tăm vui hội “Bun Vốc Nặm”

Ngày 23/3 tại bản Cóoc Nọoc, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ hội Bun Vốc Nặm (Lễ hội té nước) lần thứ 5 năm 2024 của dân tộc Lào. Dự Lễ hội có đồng chí Tẩn Thị Quế - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn huyện; Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nà Tăm; Lãnh đạo một số xã trên địa bàn cùng đông đảo nhân dân và du khách bốn phương.

“Bun Vốc Nặm” là một nghi lễ truyền thống trong văn hoá tâm linh của người Lào ở huyện Tam Đường được tổ chức để cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, vạn vật tốt tươi, nhà nhà hạnh phúc, bình an và đây cũng là dịp người dân đoàn tụ gia đình, thôn bản và du khách.

Lễ hội Bun Vốc Nặm diễn ra với 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần Lễ tái hiện Lễ cúng cầu mùa, Lễ cúng cầu mưa, múa xòe tại bờ suối và thực hiện nghi Lễ té nước; Phần hội gồm các hoạt động: Giao lưu văn nghệ, thi bắt cá suối, thi đua bè và trải nghiệm đi bè trên suối, thi ẩm thực, thi đan giỏ tre,

tổ chức các trò chơi dân gian (tung còn, bắt đầu bắt chân, bịt mắt đập chiêng, đi cầu thăng bằng...) mang đậm bản sắc của dân tộc Lào.

Một trong những nghi thức đặc sắc thu hút sự quan tâm của người dân và du khách tại Lễ hội là Lễ cúng thần linh, đồng bào dân tộc Lào nơi đây quan niệm khi bắt đầu một sự kiện quan trọng thì việc dâng lên các lễ vật để báo cáo và xin phép thần linh là việc nên làm để cầu mong thần linh phù hộ cho công việc được diễn ra thuận lợi, đạt kết quả cao.

Thầy cúng làm lễ rửa tượng Phật với mong muốn tẩy uế, rửa đi hết những bụi bặm và cầu mong những điều mới mẻ, sạch sẽ nhất cho năm mới.

Đối với lễ tái hiện Lễ cúng cầu mùa xuất phát sau khi gieo mạ xong, bà con cầu cho cây trồng không bị sâu, bệnh phá hoại, phát triển tốt, mùa màng bội thu. Lễ cúng cầu mưa nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, muôn dân khỏe mạnh, bình an, không bị thiên tai, bệnh dịch; gia súc, gia cầm sinh sôi nảy nở.

Tục nhuộm răng đen của phụ nữ dân tộc Lào (xã Nà Tăm, huyện Tam Đường) được lưu giữ

Đến với lễ hội, nhân dân và du khách có dịp tham gia té nước trên dòng suối Nậm Mu để cầu mong sự tốt lành, được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc và trải nghiệm ẩm thực phong phú được làm từ sản vật nông nghiệp do chính tay bà con dân tộc Lào chế biến, để hiểu rõ hơn về nét đẹp văn hóa độc đáo của dân tộc Lào tại xã Nà Tăm.

Người dân và du khách cùng hòa vào suối Nậm Mu tham gia Lễ hội té nước

Chị Nguyễn Thanh Huyền du khách đến từ Quảng Ninh cho biết: “Tôi có tìm hiểu thông tin về Lễ hội Bun Vốc Nặm qua các trang mạng xã hội và thấy nó rất thú vị, vừa hay Lễ hội lại được tổ chức vào đúng ngày nghỉ, nên gia đình tôi đã cùng nhau đến Lai Châu để được tham gia Lễ hội, quả thực nếu bỏ lỡ thì quá tiếc cho gia đình tôi; được cùng bà con vui hội lại còn được học cách mặc trang phục truyền thống của người Lào, tìm hiểu về tục nhuộm răng đen của phụ nữ Lào và còn được bà con dạy cách nhuộm thử, quả thật là một trải nghiệm ấn tượng của tôi về lại Quảng Ninh tôi sẽ giới thiệu đến bạn bè, đồng nghiệp của tôi về một Lai Châu độc đáo – thân thiện và rất đẹp”!!!

Cùng tham gia vào vòng xòe đoàn kết của dân tộc Lào

Lễ hội Bun Vốc Nặm của dân tộc Lào ở xã Nà Tăm không chỉ góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Lào gắn với phát triển du lịch, mà còn từng bước tạo sản phẩm du lịch độc đáo, tạo điểm nhấn thu hút du khách đến với Lai Châu ngày càng nhiều.

Tin, ảnh: Thoa Đồng, Nguyễn Oanh

Từ khoá:Bum Vốc Nặm

0 bình luận

Viết bình luận của bạn