Phong Thổ (Lai Châu) tổ chức “Lễ hội té nước” lớn nhất Việt Nam

Phong Thổ (Lai Châu) tổ chức “Lễ hội té nước” lớn nhất Việt Nam

Theo kế hoạch, từ ngày 8 - 10/4/2022 (tức ngày 8 - 10/3 âm lịch) UBND huyện Phong Thổ tỉnh Lai Châu sẽ chính thức tổ chức Lễ hội tại xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ với rất nhiều các hoạt động văn hóa đặc sắc. Một trong những hoạt động đông vui nhất là “Hội té nước cầu may” thu hút rất đông người dân và du khách tham gia. Đây được coi là lễ hội té nước lớn nhất Việt Nam.

Lễ hội Then Kin Pang của người Thái huyện Phong Thổ đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân, đồng thời giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch.

Đây là một loại hình diễn xướng dân gian độc đáo của người dân bản địa, nhằm tri ân Then (thần trên trời) đã ban cho một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

Theo đó, Lễ hội gồm có phần Lễ và phần Hội. Trong phần Lễ sẽ tổ chức dâng hương tại nhà Then và khai mạc Lễ hội. Phần Hội có rất nhiều các hoạt động phong phú, đa dạng và sôi nổi như: Thi không gian văn hóa dân tộc Thái; thi văn nghệ và trình diễn trang phục dân tộc Thái; trình diễn Lễ hội “Áp hô chiêng” (lễ hội gội đầu); tổ chức múa xòe truyền thống; thi ẩm thực; thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian (gồm: Đẩy gậy, kéo co, tung còn, én cáy, bịt mắt bắt vịt, tó má lẹ, đi cầu kiều, té nước).

Một trong những hoạt động đông vui nhất đươc người dân và du khách quan tâm là Hội té nước cầu mưa tại suối Nậm Lùm sau phần lễ cúng Then với mong ước muốn khỏe mạnh, làm ăn khấm khá, lúa đầy kho, vật nuôi đầy đàn của cộng đồng Thái trắng.

                             Hàng ngàn người tham gia té nước

Tham gia hội Té nước, người dân và du khách sẽ cùng hòa mình xuống dòng suối để reo hò trong cuộc vui té nước.

               Được coi là một trong những lễ hội té nước lớn nhất cả nước

Theo quan niệm, người bị té nước càng nhiều và bị nhiều người té thì sẽ gặp được nhiều may mắn, mạnh khỏe.

Sự kiện này hứa hẹn sẽ mang lại cho nhân dân và du khách thập phương những trải nghiệm ấn tượng.

Hữu Trường

 

0 bình luận

Viết bình luận của bạn