Tả Liên Sơn - Chào đón mùa trekking Lai Châu

Tả Liên Sơn - Chào đón mùa trekking Lai Châu

Chẳng có gì lạ khi Lai Châu ngày càng trở thành địa chỉ được hội những người say mê leo núi săn đón, tìm hiểu bởi trong số 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam thì Lai Châu chiếm tới 6 đỉnh. Từ những cung đường “đủ đam mê” cho những người mới trải nghiệm lần đầu đến những cung “đầy thử thách, chinh phục” cho những “tay leo” lão luyện. Tháng 12 này, mời các tay trekking đến Lai Châu tham dự giải leo núi đầu tiên mà tỉnh tổ chức - “Giải leo núi Tả Liên Sơn”! Giải như một lời chào đón cho một mùa trekking đầy hứng khởi tại tỉnh!

Giải leo núi tỉnh Lai Châu mở rộng lần I/2023, “Chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn” sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 12 tới.

Tả Liên Sơn có nhiều lối đi để các bạn lựa chọn. Nếu có nhiều thời gian muốn tìm hiểu, khám phá bản sắc văn hóa, mời các bạn đi theo cung đường từ bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ, lên trước một hôm để cùng thưởng thức không khí dịu mát không khác gì Sa Pa hay Đà Lạt, cùng ngắm cảnh bản làng bình yên với nụ cười tuyệt vời của những cô gái H’Mông xinh đẹp, những đứa trẻ lém lỉnh, hồn nhiên. Bữa tối với các món ăn đậm chất vùng cao, đặc trưng riêng của dân tộc Mông với những thứ gia vị, rau rừng “đặc sản”, uống ngụm rượu ngô ấm nồng, ngủ trên chiếc giường rất đặc biệt ở tổ chim, ngôi nhà ong hay cả một gian phòng cộng đồng với bạn bè của mình. Tin tôi đi, các bạn sẽ có những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ!

Hành trình chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn.

Nếu thích, bạn có thể ở lâu hơn, còn nếu không chỉ cần một buổi chiều tối cũng đã cơ bản rồi. Sáng hôm sau, xách ba lô lên, bạn sẽ được những poster vô cùng chuyên nghiệp, khỏe mạnh của bản dẫn đường để chinh phục Tả Liên Sơn.

Đường lên Tả Liên Sơn sẽ qua những cánh rừng cổ thụ bạt ngàn.

Còn nếu bạn tiết kiệm thời gian, vậy thì từ thành phố Lai Châu, bạn hãy đi theo cung đường Tả Lèng (cách thành phố Lai Châu khoảng hơn 5km). Lên tới trung tâm xã, bạn sẽ được các tay lái lụa chuyên nghiệp chở tới sát bìa rừng – cũng là địa điểm tập kết để sẵn sàng cho một hành trình chinh phục Tả Liên Sơn.

Phong cảnh như một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Cả cung đường đi về xấp xỉ khoảng 17 - 19km với đầy đủ các cung leo trèo, lên dốc, xuống dốc, luồn rừng, lội suối, vắt mình qua những thân cây cổ thụ… Dĩ nhiên bõ công cho sự đổ mồ hôi vất vả ấy sẽ là những bức tranh phong thủy, thủy mặc của thiên nhiên mang lại cho bạn. Bạn chắc chắn sẽ không tiết kiệm cho lời khen của mình đối với thiên nhiên hùng vĩ và tươi đẹp đâu. Đó là những cổng trời mênh mông vời vợi, là biển mây trắng bồng bềnh như tiên cảnh, là những cánh rừng cổ thụ đầy ma mị, là những rừng lá phong xanh mát hay đã đổ màu đỏ rực, là thảm lá vàng dưới chân, là một túp lều rêu hoàn toàn tự nhiên được tạo thành bởi những thân cây dây leo có đến hàng mấy chục năm tuổi đan xen, thân phủ đầy rêu xanh rì là chỗ cho bạn checkin tuyệt đẹp và có thể làm một giấc tranh thủ tuyệt vời, là ngụm chè cổ ngọt hậu nơi đầu lưỡi, là hương vị tuyệt vời của 1 lon bia mát lạnh được cậu poster ngâm dưới làn nước suối trong veo, nhất là tinh thần động đội của những người chinh phục cùng bạn… Tôi chỉ có thể nói với bạn rằng: Thật trác tuyệt!

Những “ngôi nhà rêu” được tạo từ những thân cây leo hàng trăm năm tuổi phủ đầy rêu xanh.

Bạn sẽ đi qua những ngôi nhà gỗ của đồng bào Mông, ngắm nhìn những chiếc váy được phơi bên hông nhà như những bức tranh dân dã, xuyên qua rừng thảo quả với mùi thơm vô cùng đặc trưng. Thời điểm này chính là mùa thu hoạch thảo quả, vì vậy những gian nhà nhỏ được người dân dựng lên để sấy thảo quả ngay giữa rừng, sát nương thảo quả mang mùi thơm vô cùng đặc biệt, ấm nồng. Đi qua nương thảo quả sẽ là những cánh rừng bạt ngàn đan xen giữa những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi với những cây chè cổ. Nhiều năm nay, chè cổ Lai Châu đã trở thành thứ thức uống đầy giá trị, một số đơn vị đã khai thác, chế biến sâu thành các sản phẩm: Hồng trà cổ, Bạch trà, Trà cổ Lai Châu, Trà đen…

Những thân cây cổ thụ phủ đầy rêu xanh.

Và khi tham gia các chuyến leo núi, các bạn sẽ được poster đun trà cổ tươi để uống trong lúc nghỉ và mang theo dọc đường. Hương vị chè cổ sẽ không làm các bạn thất vọng. Qua khu rừng cổ sẽ là rừng trúc xào xạc hòa tấu những bản nhạc của núi rừng mà những người sống ở thành phố sẽ không có nhiều cơ hội để nghe âm thanh của tự nhiên như vậy. Và bạn sẽ thấy lòng bình yên, nhẹ nhõm, không còn là sự cáu kỉnh vì công việc, sự hối hả bởi guồng đua của cuộc sống hàng ngày, chỉ còn là hành trình kì diệu của những người bạn kề bên, cùng động viên, khích lệ chinh phục đỉnh núi, chinh phục bản thân.

Khung cảnh từ đỉnh Tả Liên Sơn nhìn như một bức tranh thủy mặc.

Đỉnh Tả Liên Sơn bao quát toàn bộ, và theo các bạn poster, nếu như “nhân phẩm tốt” bạn sẽ lạc vào biển mây trắng huyền diệu như chốn bồng lai, xung quanh là bạt ngàn đỗ quyên chớm nụ đợi tháng 4 đơm bông.

Du khách chụp ảnh trên đỉnh Tả Liên Sơn.

Tả Liên Sơn chính là hành trình đầu tiên giúp bạn làm quen với môn leo núi. Dù kén người nhưng khi bạn đã bước vào chinh phục thì bạn sẽ thực sự đam mê, bởi nhờ nó, bạn mới biết mình mạnh mẽ và làm được nhiều hơn những điều bạn nghĩ về bản thân. Bạn đã vượt qua chính mình ở hành trình tuyệt diệu!

Biển mây bồng bềnh nhìn từ trên đỉnh Tả Liên Sơn.

Chào mừng bạn đến với Lai Châu để chinh phục không chỉ 6 đỉnh núi trong top của Việt Nam mà còn khám phá, chinh phục rất nhiều những đỉnh núi lớn, nhỏ khác của tỉnh!

Tác giả: Nguyễn Chanh

0 bình luận

Viết bình luận của bạn