Thác Tác Tình - Kiệt tác thiên nhiên và chuyện tình thổn thức nơi núi rừng Tây Bắc

Thác Tác Tình - Kiệt tác thiên nhiên và chuyện tình thổn thức nơi núi rừng Tây Bắc

Thác Tác Tình – Ngọn thác nằm ẩn mình giữa không gian bao la, hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc; nơi ẩn chứa câu chuyện tình thuỷ chung, son sắc của đôi trai gái người dân tộc Dao được lưu truyền với thời gian. Nếu bạn là một tín đồ yêu thiên nhiên và đam mê khám phá hãy rủ ngay hội bạn thân của mình cùng chinh phục ngọn thác này, để chiêm ngưỡng món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Lai Châu xinh đẹp.

Vẻ đẹp của Thác Tác Tình dưới ống kính du khách (ảnh: Fanpage Tam Đường)

Vẻ đẹp đầy mê hoặc của thiên nhiên

Nằm cách trung tâm thị trấn Tam Đường khoảng 1,5km, cách Tp. Lai Châu khoảng 27km trên quốc lộ 4D nối các điểm du lịch Sapa (Lào Cai) với các điểm du lịch huyện Tam Đường, Tp. Lai Châu (tỉnh Lai Châu). Thác Tác Tình có độ cao 130m, chân thác rộng chừng 40m, dưới chân thác là 1 hồ nước rộng chừng 200m2 với những phiến đá đủ loại hình thù, kích thước.

Thác Tác Tình là một trong những điểm đến được giới trẻ yêu thích, lựa chọn để chinh phục và những dịp cuối tuần/nghỉ lễ.

Du khách có thể chọn bất kỳ thời điểm nào trong năm để ghé thăm ngọn Thác này vì mỗi mùa Tác Tình lại mang trong mình những vẻ đẹp riêng. Nếu chọn thời điểm từ tháng 5 đến tháng 9, khi Lai Châu bước vào mùa mưa thì bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ với dòng nước đổ dữ dội theo chiều thẳng đứng, hơi nước mịn màng phủ lên mọi vật xung quanh, bụi nước bắn tung lên trắng xoá cả góc trời hoà lẫn là âm thanh của nước từ trên cao đổ xuống như xé tan mọi sự tĩnh mịch của núi rừng và từ chân thác ngước nhìn lên bạn sẽ thấy khung cảnh lung linh, huyền ảo nhưng vô cùng hùng vĩ mà thiên nhiên đã ban tặng cho miền đất này.

Cảnh sắc tuyệt đẹp của thác Tác Tình khiến du khách say mê.

Nếu chọn dịp tháng 10 đến tháng 4 năm sau, lúc thời tiết khô ráo. Thác Tác Tình lại mang trong mình một vẻ đẹp hiền hoà với thảm rêu xanh phủ kín các phiến đá hoà lẫn sắc vàng của hoa dã quỳ bên những con đường dẫn vào thác nước.

Nếu đi vào dịp tháng 11 trên khắp mọi nẻo đường dẫn đến Lai Châu là sắc vàng của Hoa dã quỳ (ảnh: minh hoạ)

Đây là thời điểm lý tưởng để chinh phục thác hay tổ chức hoạt động dã ngoại quanh thác và check-in sống ảo, bởi lúc dòng nước hiền hoà thả mình từ trên cao xuống luồn lách, đuổi bắt nhau qua từng ghềnh đá rêu xanh với đủ loại hình thù, kích thước, lúc này dòng nước dưới chân thác trong vắt, mát rượi; vào những ngày cuối thu, đầu đông bạn có thể ngắm hoàng hôn hay biển mây trắng bồng bềnh phía thị trấn Tam Đường. Ghé thác vào thời điểm này, chắc chắn bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước khung cảnh hữu tình của nơi đây.

Nhìn từ xa Thác Tác Tình như một dải lụa trắng mềm mại giữa khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Lai Châu.

Không chỉ tham quan và chinh phục ngọn Thác này, đến với Tam Đường bạn còn có thể tìm hiểu cuộc sống thường nhật của người đồng bào hay thưởng thức ẩm thực vùng cao qua những bản du lịch cộng đồng đẹp như cổ tích như: Sì Thâu Chải, Nà Khương, Lao Chải 1, Bản Thẳm...; hay chinh phục đoạn đường rừng để đến với những đỉnh núi cao (Tả Liên Sơn, Pu Ta Leng) ... để được đắm chìm trong thiên nhiên hùng vĩ, để yêu thêm mảnh đất nơi cuối trời Tây Bắc – Lai Châu.

Du khách hoá thân thành những cô Thái (Lai Châu) check-in bên cọn nước bản Nà Khương, huyện Tam Đường, Lai Châu

Và chuyện tình thổn thức còn mãi với thời gian

Có thể bạn chưa biết, thác Tác Tình được gắn liền với một chuyện tình thuỷ chung, son sắc được truyền miệng lâu đời trong đời sống đồng bào người Dao bản Sì Thâu Chải. Chuyện kể về nàng thôn nữ miền sơn cước xinh đẹp lại hát hay tên là “Lở Lan”, được sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu có. Nàng đem lòng thương chàng trai nghèo tên là “Lý Phàn” có tài thổi sáo, cả hai thương nhau và quấn quýt bên nhau sớm tối như con hươu, con nai nơi núi rừng Tây Bắc.

Hạnh phúc không được bao lâu thì tai hoạ đã ập xuống đầu hai người vì bị kẻ gian âm mưu hãm hại, chia cách để họ không thể nên duyên chồng vợ. Lý Phàn bị bắt đi đính, ngày ngày Lở Lan đứng trên đỉnh núi chờ chàng qua nhiều mùa hoa ban nở nhưng chẳng thấy chàng trở về, lâu dần người dân không còn nhìn thấy nàng, người ta nói “Nàng đã hóa thành núi đá, thác đổ là mái tóc và dòng nước mắt thủy chung của nàng”. Ở miền xa nghe tin nàng, Lý Phàn trở về tìm nàng, đứng bên dòng thác chàng thổi sáo, lâu dần người làng cũng chẳng thấy hình bóng chàng đâu, chỉ còn lại tiếng sáo hòa vào dòng thác chảy dịu êm.

Thác Tác Tình không chỉ là sự lựa chọn của giới trẻ mà còn là sự lựa chọn của rất nhiều gia đình vào dịp nghỉ lễ, cuối tuần...

Cảm phục trước tình yêu của hai người, người dân đã đặt tên ngọn thác là “Tác Tình” với mong ước tác hợp cho chuyện tình của hai người ở một thế giới khác. Ngày nay, ngọn thác này vẫn đổ nước mạnh mẽ như minh chứng cho tình yêu mạnh liệt của hai người và trở thành biểu tượng của tình yêu trường tồn qua thời gian, là niềm cảm hứng cho nhiều du khách đến chiêm ngưỡng và lắng nghe những câu chuyện tình đầy lãng mạn vang vọng mãi nơi núi rừng Tây Bắc.Thác Tác Tình không chỉ là sự lựa chọn của giới trẻ mà còn là sự lựa chọn của rất nhiều gia đình vào dịp nghỉ lễ, cuối tuần...

Thác Tác Tình không chỉ là địa điểm lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, thanh khiết; đến đây bạn còn được nghe người dân kể về câu chuyện tình cảm động làm thổn thức cả vùng núi rừng Tây Bắc một thời. Nếu có dịp đến với Lai Châu, đừng quên khám phá điểm đến tuyệt vời này nhé bạn!

 Hải Long

 

 

 

 

 

 

 

Từ khoá:Thác Tác TìnhTây Bắc

0 bình luận

Viết bình luận của bạn