Thông tin chung về huyện Nậm Nhùn

Thông tin chung về huyện Nậm Nhùn

Huyện Nậm Nhùn giáp với Sìn Hồ ở phía đông, Mường Nhé (Điện Biên) ở phía Tây, Mường Lay (Điện Biên) ở phía Nam, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) ở phía Bắc với chiều dài đường biên giới là 24,671 km. Tổng diện tích đất tự nhiên 1388 km2, dân số 2.5 vạn người, gồm 1 thị trấn và 10 xã là thị trấn Nậm Nhùn và các xã: Mường Mô, Hua Bum, Nậm Manh, Nậm Chà, Nậm Hàng, Lê Lợi, Pú Đao, Nậm Ban, Nậm Pì và Trung Chải. Huyện có 2 lòng hồ thủy điện lớn, 1 bảo vật quốc gia, 1 di tích lịch sử cấp quốc gia, điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á, những bản làng bình yên và hoang nguyên, những món ăn, điệu múa say đắm lòng người gắn với khí hậu nhiệt đới gió mùa, trong lành, mát mẻ quanh năm. Nậm Nhùn đang là điểm đến tiềm năng đối với khách du lịch.

Nậm Nhùn là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lai Châu; cách thành phố Lai Châu 130km (theo tỉnh lộ 127, quốc lộ 12, 4D), cách Hà Nội khoảng 600km (theo quốc lộ 12). Tọa độ địa lý trong khoảng 22000’ 43,4274’ đến 22031’ 06,8644’’ vĩ độ Bắc và từ 102043’ 38,0211’’ đến 103012’ 14,5108’’ kinh độ Đông. Phía Đông giáp huyện Sìn Hồ, phía Tây giáp huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên); phía Nam giáp thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên); phía Bắc giáp huyện Mường Tè cùng huyện Kim Bình (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Huyện có 3 xã tiếp giáp với huyện Kim Bình (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), với tổng chiều dài đường biên giới là 24,671km. Địa hình Nậm Nhùn có mức độ bị chia cắt sâu và ngang rất mạnh bởi các dãy núi cao chạy dài theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, trong đó phổ biến là địa hình núi cao và núi trung bình.

Nậm Nhùn có tổng diện tích tự nhiên 138.804,16ha, chiếm 15,3% diện tích của tỉnh Lai Châu, đứng thứ 3/8 huyện, thành phố của tỉnh về diện tích. Huyện có 11 đơn vị hành chính gồm 10 xã (Hua Bum, Lê Lợi, Mường Mô, Nậm Ban, Nậm Chà, Nậm Hàng, Nậm Manh, Nậm Pì, Pú Đao, Trung Chải) và 1 thị trấn Nậm Nhùn là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của huyện.

Người dân tại huyện Nậm Nhùn chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Ngày nay, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, huyện Nậm Nhùn đang từng bước khắc phục khó khăn và nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, gắn phát triển sản xuất với xây dựng nông thôn mới, trình độ dân trí của người dân ngày càng được nâng cao.

Nậm Nhùn có một dấu ấn lịch sử - văn hoá giàu ý nghĩa. Đó là đến thờ vua Lê Thái Tổ, nơi lưu giữ bài thơ khắc trên vách núi của nhà vua về mảnh đất biên thuỳ này. Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, Lê Lợi thân chinh đưa quân lên biên giới phía tây, dẹp loạn cát cứ của tù trưởng Đèo Cát Hãn, người có ý đồ liên kết với ngoại bang để cát cứ một vùng; đập tan sự nhòm ngó của kẻ thù bên ngoài, xác lập chủ quyền ở phía tây của nước Việt.

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, trong lành, mát mẻ quanh năm, Nậm Nhùn đang là điểm đến tiềm năng đối với khách du lịch.

0 bình luận

Viết bình luận của bạn