Thông tin chung về huyện Than Uyên

Thông tin chung về huyện Than Uyên

Nằm ở phía Nam của tỉnh Lai Châu, huyện Than Uyên có tổng diện tích tự nhiên 792,52 km2, với dân số khoảng 59,78 nghìn người và 10 dân tộc anh em cùng sinh sống. Huyện Than Uyên có 12 đơn vị hành chính trực thuộc. Huyện Than Uyên là huyện có bề dày truyền thống lịch sử, là huyện có nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế nông nghiệp, có cánh đồng Mường Than lớn thứ 3 vùng Tây Bắc với diện tích hơn 2.000 ha; có 2 thủy điện lớn là: Bản Chát có công suất 220 MW và Huổi Quảng có công suất 560 MW...

Huyện Than Uyên có tổng diện tích tự nhiên 792,52 km2, nằm ở phía Đông Nam tỉnh Lai Châu, tọa độ địa lý trong khoảng từ 21°40’ đến 22°08’ vĩ độ Bắc và từ 103°35’ đến 103°53’ kinh độ Đông; nằm cách thành phố Lai Châu 100km về phía Tây Bắc theo quốc lộ 32; cách Hà Nội khoảng 300km theo quốc lộ 32. Phía Đông giáp tỉnh Lào Cai (quốc lộ 32 và quốc lộ 279), tỉnh Yên Bái (quốc lộ 32), phía Tây và phía Nam giáp tỉnh Sơn La; phía Bắc giáp huyện Tân Uyên.

Là một trong cửa ngõ của tỉnh từ thành phố Lai Châu đi các tỉnh Yên Bái (quốc lộ 32) và tỉnh Lào Cai (quốc lộ 279), Sơn La (quốc lộ 279), nên huyện có lợi thế trong phát triển các dịch vụ cho hoạt động giao thương, du lịch giữa huyện với các huyện lân cận trong và ngoài tỉnh Lai Châu. Huyện có 12 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm thị trấn Than Uyên và các xã: Hua Nà, Khoen On, Mường Cang, Mường Kim, Mường Mít, Mường Than, Pha Mu, Phúc Than, Ta Gia, Tà Hừa,Tà Mung. Hiện nay, huyện Than Uyên là nơi sinh sống của nhiều dân tộc như: Thái, Kinh, Hmong, Dao, Khơ mú, Tày... và một số dân tộc khác.

Là một thung lũng lớn khép kín giữa hai núi Phan Xi Păng và Púng Luông, thiên nhiên đã tạo hoá cho Than Uyên có hệ thống sông suối chằng chịt, tiêu biểu là sông Nậm Mu chảy qua huyện với chiều dài 160 km, có độc dốc lớn là nguồn năng lượng vô tận thuận lợi cho việc phát triển thuỷ điện nhỏ ở địa phương. Có diện tích đất nông nghiệp và đồng cỏ khá lớn gần 40.000 ha, nhất là cánh đồng Mường Than - một trong 4 cánh đồng màu mỡ nổi tiếng khu Tây Bắc “nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” là tiềm năng không nhỏ cho việc phát triển kinh tế nông nghiệp nhấtlà trồng trọt cây lương thực, công nghiệp chè và chăn nuôi gia súc, trong đó trồng và sản xuất chè là kinh tế mũi nhọn của Than Uyên.

Đến Than Uyên, bạn có thể thăm di tích đèo Khau Cọ - nơi nghĩa quân Mường Lay, Mường Khoa ở địa phương chặn đánh thực dân Pháp kịch liệt ngày 20/11/1886 khi chúng tấn công lên huyện Than Uyên. Bạn cũng có thể ghé thăm bản Nà Khoảng (xã Mường Kim) - một trong những căn cứ du kích thời kỳ chống Pháp, tiểu phỉ những năm 1950-1951 góp phần giải phóng Than Uyên ngày 15-10-1952; thăm hang Che Bó (xã Mường Than) - một quần thể hang động nằm sâu trong lòng núi dài gần 750 km; quần thể thắng cảnh Tà Gia có nhiều hang động đẹp; dãy núi đá vôi bạt ngàn với thảm thực vật phong phú; thăm dòng sông Nậm Mu trong xanh; thăm bản làng người Thái cổ truyền với mái nhà sàn độc đáo...

Đến Than Uyên, bạn còn có cơ hội ngắm nhìn trang phục, chăn gối, khăn đội của đồng bào, với nhiều mô típ hoa văn rực rỡ sắc màu; nghe nhiều truyện cổ dân gian về lịch sử thiên nhiên, non nước con người; tắm mình trong dòng suối dân ca và nhảy múa say sưa trong các điệu “xoè vòng” của người Thái, “lăm vông” của người Lào; chung vui với những giờ phút thăng hoa trong các lễ hội: Xên Mường của người Thái, bắt cá của người Kháng, cầu mưa té nước của người Lự, bảo vệ hồn lúa của người La Ha… Tất cả những truyền thống đó là tiềm năng thuận lợi cho việc phát triển du lịch sinh thái và văn hoá dân gian tại huyện Than Uyên.

Than Uyên được biết tới là huyện có bề dày truyền thống lịch sử trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được đẩy mạnh, đạt những kết quả quan trọng, niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc đối với sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc đổi mới đất nước được củng cố. Phát huy truyền thống huyện Anh hùng, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Than Uyên luôn nỗ lực quyết tâm xây dựng Than Uyên ngày càng giàu đẹp. Tháng 10 năm 2003, huyện Than Uyên vinh dự được Nhà nước trao tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

0 bình luận

Viết bình luận của bạn