Cửa khẩu Ma Lù Thàng

Cửa khẩu Ma Lù Thàng

Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng có tổng diện tích là 43 ha, cách thành phố Lai Châu 50 km trên quốc lộ 4D và quốc lộ 12, tiếp giáp với cửa khẩu Kim Thủy Hà, xã Nà Phà, huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Với mỗi du khách khi đặt chân đến Ma Lù Thàng và được chiêm ngưỡng cột mốc 66 đều có một cảm xúc thiêng liêng về chủ quyền biên giới quốc gia, cảm xúc ấy càng được dâng lên mãnh liệt hơn khi được giang tay ôm cột mốc, được đặt mũi bàn chân lên nét vạch sơn chỉ giới kẻ ngang trên mặt cầu Hữu Nghị.

Cửa khẩu Ma Lù Thàng là điểm đầu của quốc lộ 12, thuộc xã Ma Li Po, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, cách thành phố Lai Châu chừng 50 km. Ma Lù Thàng được coi là mũi nhọn để thúc đẩy nền kinh tế của huyện. Ma Lù Thàng cách các trung tâm kinh tế trong nước khá xa, chỉ có thể vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ.

Khi bước chân qua vòm cổng ốp gạch màu huyết dụ, dưới 7 chữ màu vàng “Cửa khẩu Ma Lù Thàng Việt Nam”, mỗi người đều có thể cảm nhận ý nghĩa thiêng liêng của chủ quyền quốc gia. Cảm xúc ấy càng dâng lên mãnh liệt hơn khi được giang tay ôm cột mốc, được đặt mũi bàn chân lên nét vạch sơn chỉ giới kẻ ngang trên mặt cầu Hữu Nghị. Đứng bên thành cầu soi bóng xuống dòng Nậm Na, nhìn bà con hai bên qua lại mua bán, trao đổi hàng hóa, dù không nhộn nhịp, sôi động như cửa khẩu Lào Cai hay cửa khẩu Tân Thanh, nhưng cũng có thể hình dung đời sống kinh tế của nhân dân một vùng biên giới. Hoạt động tại cửa khẩu giống như một lát cắt giúp ta nhìn nhận để lý giải vì sao Ma Li Pho với 560 hộ, 2.300 nhân khẩu, là xã duy nhất trong số 22 xã thuộc 3 huyện biên giới của tỉnh Lai Châu đã thoát nghèo. 

Trong khu vực cửa khẩu Ma Lù Thàng, bên con đường rộng dưới chân núi, có dựng một tấm áp phích lớn. Bên hình ảnh quốc kỳ Việt Nam, Trung Quốc và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông, có khẩu hiệu song ngữ về phương hướng - nguyên tắc trong mối quan hệ Việt - Trung: “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”. Thực hiện 3 văn kiện về quan hệ biên giới Việt – Trung, trạm biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng đã cùng với đồn biên phòng cửa khẩu Kim Thủy Hà tại xã Na Phà, huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam của nước bạn tổ chức tuần tra song phương trên đoạn biên giới dài 13,5 km từ mốc 65 (2) đến mốc 67 (2) để giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mỗi nước. 

0 bình luận

Viết bình luận của bạn