Bản du lịch cộng đồng Vàng Pheo

Bản vàng Pheo nằm cách thị xã Lai Châu khoảng 30 km về phía Tây, đây là địa bàn cư trú lâu đời của người Thái trắng và là nơi vẫn còn giữ gìn, bảo tồn được những nét văn hóa đặc sắc nhất của đồng bào Thái trắng. Đến đây du khách sẽ được thưởng ngoạn phong cảnh, hòa mình vào thiên nhiên và đặc biệt được tìm hiểu, khám phá những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái. Hiện nay, nhân dân trong Bản đã sẵn sàng phục vụ khách du lịch với các dịch vụ như: nghỉ tại nhà dân, ăn uống, biểu diễn văn nghệ, vui chơi giải trí, mua sắm...

Điểm hẹn Sì Thâu Chải

Bản Du lịch cộng đồng (DLCĐ) Sì Thâu Chải xã Hồ Thầu cách trung tâm huyện Tam Đường chừng 6 km, nằm ở độ cao 1400m, là nơi sinh sống của hơn 60 hộ dân với 100% là người Dao đầu bằng sinh sống. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, không khí trong lành cùng với những phong tục tập quán độc đáo của người dân nơi đây, bản Sì Thâu Chải đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua khi đến với Lai Châu.

Sin Suối Hồ - Ngàn mặt trời rực rỡ

Mùa cuối năm, con đường từ TP Lai Châu lên Phong Thổ ngập tràn sắc hoa dã quỳ. Những bông hoa màu nắng trải khắp các sườn núi, mời gọi ven đường. Cứ thẳng 40km từ TP Lai Châu đến bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ, lúc nào cũng rơi vào cảm giác ngỡ ngàng trước những thảm hoa rực rỡ như thế.

Bản du lịch Phiêng Tiên

Bản du lịch cộng đồng Phiêng Tiên cách thị trấn Tam Đường khoảng 10km, thuộc xã Bản Bo, huyện Tam Đường. Bản có khoảng 80 hộ dân, gần 400 nhân khẩu, đều là dân tộc Lào sinh sống.

Bản du lịch cộng đồng Gia Khâu 1

Bản Gia Khâu I nằm cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 10 km thuộc địa phận xã Nậm Lỏong, thành phố Lai Châu, hiện đang là một cái tên hấp dẫn đối với nhiều du khách. Bản Gia Khâu I được công nhận là điểm du lịch cộng đồng từ năm 2012, đây là điểm đến thú vị đối với du khách yêu thích thiên nhiên và ham tìm hiểu văn hóa người dân bản địa.

Bản du lịch cộng đồng San Thàng 1, xã San Thàng

Nằm ngay cửa ngõ vào thành phố, bản San Thàng I là nơi sinh sống của hơn 70 hộ gia đình người dân tộc Giáy. Đến San Thàng, khách du lịch luôn ấn tượng bởi vẻ đẹp hòa quyện giữa con người với thiên nhiên. Những nếp nhà gỗ lợp mái ngói đã cũ màu thời gian ẩn hiện dưới những tán cây xanh mát mắt. Những tường rào đá cuội quanh nhà, quanh bản, ven suối được sắp xếp tài tình tạo cho bản một cảnh quan thơ mộng đến lạ kỳ. Đến San Thàng, du khách sẽ được thưởng thức rất nhiều những món bánh truyền thống hấp dẫn, lạ miệng được chính những người phụ nữ Giáy khéo léo làm lên như bánh bò, bánh khảo, bánh ngô, bánh bỏng...

Nà Luồng - Bản du lịch hấp dẫn nhất Tây Bắc

Những nếp nhà sàn cổ, điệu khèn, tiếng sáo, trang phục, công cụ lao động sản xuất truyền thống, cộng với cảnh đẹp thiên nhiên nguyên sơ, huyền bí của bản vùng cao… Tất cả đã tạo lên một Nà Luồng thân thiện đối với du khách trong và ngoài nước.

Bản du lịch cộng đồng Gia Khâu

Bản du lịch cộng đồng Gia Khâu (xã Nậm Loỏng) hấp dẫn khách du lịch bởi phong cảnh yên bình được tạo bởi những cánh đồng ngô xanh mát, chen lẫn những bậc ruộng lấp lánh mùa nước đổ và được điểm xuyết bằng màu hoa dã quỳ vàng rực uốn lượn theo những con đường ôm quanh bản. Không những thế, được khám phá những nét văn hóa truyền thống độc đáo, giản dị của người Mông qua lễ hội Gầu tào, qua ẩm thực truyền thống hay qua những nét sinh hoạt văn hóa hàng ngày của người dân nơi đây cũng làm khách du lịch thích thú và ấn tượng. Hiện nay, bản Gia Khâu được thành phố chú trọng đầu tư, quảng bá trở thành một điểm nhấn quan trọng của du lịch thành phố Lai Châu.

Bản Nậm Khao

Bản Nậm Khao với dân tộc sinh sống là dân tộc Cống. Bản thuộc xã Nậm Khao, huyện Mường Tè. Cách trung tâm huyện 25 km, có khoảng 90 hộ gia đình, là nơi lưu giữ được những phong tục tập quán và nét bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo đầy bí ẩn. Với vẻ nguyên sơ, yên bình bản Nậm Khao còn nhiều điều thú vị đang chờ du khách khám phá.

Bản Phiêng Hào

Bản Phiêng Hào thuộc xã Mường Khoa cách trung tâm huyện khoảng 13 km là một bản văn hóa với 100% dân tộc Lào sinh sống. Bản có phong cảnh phong thủy hữu tình, con người nơi đây rất thân thiện và mến khách. Phiêng Hào là một bản vẫn còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc được thể hiện qua các làn điệu dân ca, dân vũ, văn hóa ẩm thực, phong tục truyền thống (như tục nhuộm răng đen của phụ nữ dân tộc Lào). Phiêng Hào vẫn còn lưu truyền nghề dệt truyền thống của địa phương, những bộ trang phục được thêu dệt một cách tỷ mỷ, cầu kỳ với nhiều họa tiết hoa văn đẹp mắt mang lại sức cuốn hút hấp dẫn của những bộ trang phục của người Lào.

Bản du lịch cộng đồng bản Hon

Cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 12km, bản Hon là bản du lịch cộng đồng duy nhất của người Lự ở nước ta. Nơi đây vẫn còn lưu giữ được những nét văn hóa đặc trưng dân tộc Lự như: phụ nữ nhuộm răng đen, nghề dệt thổ cẩm truyền thống, những nếp nhà sàn truyền thống, tập quán canh tác, đánh bắt, lao động sản xuất… Đến thăm bản, du khách sẽ được nghe các bà, các chị hát những làn điệu dân ca Lự êm dịu, những tiết mục ca múa do chính những chàng trai cô gái trong bản biểu diễn với các loại nhạc cụ như trống, chiêng, sáo mẹ, sáo con hoặc được thưởng thức những món ăn đậm đà bản sắc do bà con dân bản chế biến…hay mua những mặt hàng thổ cẩm thủ công như túi xách, khăn, mũ, áo, váy…làm quà tặng cho bạn bè và người thân.

Bản Tả Lèng

Tả Lèng là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Mông, Dao. Bản nằm cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 10 km, đến với Tả Lèng du khách sẽ có dịp được đắm mình trong màu vàng của hoa dã quỳ nằm hai bên cung đường quanh co uốn lượn, được ngắm những thử ruộng bậc thang nhiều màu sắc hay tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống đặc sắc trong đời sống của người dân nơi đây.

010203