Thượng nguồn sông Đà

Sông Đà còn gọi là sông Bờ hay Đà Giang là phụ lưu lớn nhất của sông Hồng. Sông bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chảy qua mốc giới số 17 theo hướng Tây Bắc – Đông Nam để rồi nhập với sông Hồng ở Phú Thọ. Sông Đà dài trên 910 km, diện tích lưu vực là 52.900 km². Điểm đầu là biên giới Việt Nam - Trung Quốc tại huyện Mường Tè (Lai Châu). Sông Đà chảy vào Việt Nam tại mốc 17 - Nơi con suối Nậm Náp chảy vào Sông Đà.

Hòn đá thiêng ( Hòn đá trắng)

Hòn đá thiêng hay còn được gọi là hòn đá trắng được ví như người thủ lĩnh nằm trên đỉnh Pa Thắng nằm cách trung tâm xã Thu Lũm 14km. Trước đây hòn đá thiêng có tên gọi là Phú Tư nay được chuyển thành Thánh thần trấn biên. Hòn đá chính là tâm hồn, là vị thần núi của đồng bào Hà Nhì ở thượng nguồn sông Đà.

Cánh đồng Mường Than

Mường Than là 1 trong 4 cánh đồng lớn nhất vùng Tây Bắc thuộc địa phận xã Mường Than huyện Than Uyên. Cánh đồng mênh mông không chỉ tạo vẻ đẹp nên thơ giữa núi rừng hùng vĩ còn là nơi cho ra nhiều sản vật nổi tiếng của địa phương như: Ngô non bao tử, khoai lang Hoàng Long, gạo Sén Cù, gạo Tám...

Du lịch lòng hồ thủy điện Huổi Quảng, thủy điện Bản Chát

Hồ thủy điện Bản Chát nằm trên sông Nậm Mu thuộc địa phận xã Mường Kim, cách trung tâm huyện khoảng hơn 10km. Đây là một trong các đập thủy điện cao nhất Việt Nam, cũng là điểm có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với phong cảnh đẹp, đa dạng, thuận lợi và phù hợp với các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần.

Đồi chè Tân Uyên

Được trải dài dọc theo quốc lộ 32, chè có tuổi đời từ 40 – 50 năm với quy mô gần 2000 ha, nằm cách trung tâm thị trấn Tân Uyên không xa, đồi chè tân Uyên hiện là điểm đến yêu thích của nhiều người khi đến với Tân Uyên. Tới đây bạn sẽ được tận hưởng cảnh vật và thiên nhiên trong lành. Đây cũng là nơi nhiều người chọn để chụp ảnh cưới, hoặc thực hiện một bộ ảnh lãng mạn trong đồng chè xanh mướt, giữa lấp lánh nắng vàng. Chè cũng là một trong những cây kinh tế chính của thị trấn với sản phẩm chè nổi tiếng khắp cả nước như chè San Tuyết, Ô long, Thanh Tâm....

Quần thể danh lam thắng cảnh Phiêng Phát

Quần thể danh lam thắng cảnh Phiêng Phát thuộc địa phận xã Trung Đồng huyện Tân Uyên được công nhận là công nhận là danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Nằm ẩn mình trong núi đá vôi được che chở bởi những cánh rừng nhiệt đới, quần thể danh lam thắng cảnh Phiêng Phát đã thực sự trở nên nổi tiếng bởi sự hào phóng của tạo hoá đã ban tặng cho vùng đất này.

Cao nguyên Sìn Hồ

Cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 60km, cao nguyên Sìn Hồ nằm trên độ cao hơn 1500m. Được xem như Sa Pa thứ hai của khu vực Tây Bắc, thời tiết trong ngày ở đây mang đặc điểm của 4 mùa trong năm, nhiệt độ trung bình năm khoảng 18 độ C. Với khí hậu quanh năm mát mẻ cao nguyên Sìn Hồ rất thích hợp cho các loại cây dược liệu như: tam thất, táo mèo, astiso, cây tắm lá thuốc…cùng nhiều giống rau, hoa quả ôn đới đặc sắc như mận, đào, lê…phát triển. Cao nguyên Sìn Hồ nằm giữa trập trùng núi đá, bạt ngàn rừng nguyên sinh, giữa biển mây mù, nơi đây với những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, những bản làng nằm thấp thoáng bên sườn núi…Lên thăm cao nguyên Sìn Hồ du khách sẽ có dịp được ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng, được khám phá những phong tục tập quán độc đáo trong đời sống sinh hoạt của bà con dân bản và đặc biệt là được thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị của núi rừng như thịt trâu quấn lá lốt, dê hấp, lợn bản, cá suối, thắng cố, xôi nếp nương …

Núi Đá Ô và Động Ông Tiên

Núi đá Ô là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, nằm trên địa phận xã Tả Phìn huyện Sìn Hồ, gắn với sự tích của người Dao Khâu kể về Ông Tiên xuống hạ giới du ngoạn để quên cái ô, qua thời gian cái ô hóa thành đá. Núi Đá Ô là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của bà con dân bản, nơi mà người dân thường thắp hương cầu nguyện đặt các lễ vật để dâng cúng cầu mong mùa màng bội thu, người người khỏe mạnh…nằm gần khu vực Núi Đá Ô là Động Ông Tiên, động có nhiều thạch nhũ với hình thù kỳ lạ được hình thành do kiến tạo địa chất từ hàng nghìn năm.

Sông Đà

Sông Đà, bắt nguồn từ Trung Quốc, bắt đầu chảy vào Việt Nam ở xã Mù Cả, huyện Mường Tè, Lai Châu. Từ đây gắn liền với Lai Châu và cả Tây Bắc, dòng sông là linh hồn của những bản làng dưới bóng đại ngàn hùng vĩ, là mạch sống của Tây Bắc, là bản hùng ca dữ dội, đầy hào khí, đậm chất thi ca của núi rừng. Ngược dòng Đà Giang để ngắm những khung cảnh kỳ vĩ hai bên bờ, đắm mình trong những cung bậc cảm xúc độc đáo đầy chất Tây Bắc cũng những con người nơi đây sẽ là những trải nghiệm khó quên cho bất cứ lữ khách nào đã từng qua đây.

Suối nước nóng Vàng Pó

Suối nước nóng Vàng Pó nằm trong bản Vàng Bó thị trấn Phong Thổ - một bản làng bình yên, nằm bên quốc lộ 4D. Suối nước nóng Vàng Pó gắn với cụm điểm du lịch Mường So và khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng, được xếp vào nhóm điểm du lịch có ý nghĩa địa phương: độc đáo, có khả năng thu hút khách du lịch.

Cao nguyên Dào San

Dào San nằm cách trung tâm thành phố Lai Châu chừng 60km về phía Bắc, là nơi cư trú chủ yếu của các dân tộc Mông, Dao, Thái, Hà Nhì... Ấn tượng của du khách về Dào San là những cánh rừng xanh ngút ngàn, những đồi thảo quả trải dài đến vô tận, những con đường nhiều tầng xuyên qua mây trắng những dòng suối róc rách chảy, những thửa ruộng bậc thang leo lên đỉnh núi... Không chỉ thế, khách du lịch còn có dịp trải nghiệm văn hóa vùng cao qua phiên chợ Dào San. Chợ được họp vào chủ nhật hàng tuần, đây cũng là phiên chợ mang đậm nét văn hóa chung của vùng cao Tây Bắc, nơi giao thoa những giá trị của bản sắc văn hóa truyền thống Việt.

Một thoáng Lai Châu

Một nơi mà cảnh sắc tựa cõi tiên, với mây trời bồng bềnh thấp thoáng, những đỉnh núi cao hùng vĩ và hoang sơ, với những ánh mắt cười chất phác thân thiện đến hồn hậu. Lai Châu, đang lan tỏa sức hấp dẫn của mình như một điểm đến du lịch huyền bí và đầy mê hoặc.

0203040506